Theo Báo cáo hàng xa xỉ Trung Quốc mới nhất của Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng ở mức trung bình một con số vào năm 2024.

Thị trường chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng đáng chú ý 12% so với cùng kỳ năm 2023, phục hồi sau sự suy giảm do đại dịch gây ra trong năm trước.

Sự hồi sinh được thúc đẩy bởi nửa đầu năm mạnh mẽ, mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong nửa cuối năm do tâm lý tiêu dùng khác nhau giữa các nhóm thu nhập trung bình và cao cũng như mức cơ sở tương đương cao từ năm 2022.

Bruno Lannes, đối tác cấp cao của Bain & Company có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết mặc dù thị trường chứng kiến ​​​​sự phục hồi hai con số đáng khen ngợi nhưng nó vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức năm 2021.

Ông lưu ý: “Sự phục hồi bị hạn chế bởi môi trường kinh tế đầy thách thức và sự gia tăng mua sắm ở nước ngoài”.


Lannes nói thêm: “Khi thị trường chuyển sang giai đoạn tăng trưởng hậu Covid, vẫn còn những điều không chắc chắn về tốc độ lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và hoạt động mua sắm xa xỉ ở nước ngoài sẽ phát triển như thế nào”.

Vào năm 2023, tất cả các phân khúc của thị trường xa xỉ Trung Quốc đều góp phần vào sự phục hồi. Lĩnh vực thời trang & phong cách sống và trang sức dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng từ 15% đến 20%, trong khi hàng da tăng trưởng từ 10% đến 15%, tập trung vào phân khúc giá thấp hơn.

Hạng mục làm đẹp chứng kiến ​​mức tăng trưởng vững chắc khoảng 8%, nhờ nhu cầu mạnh mẽ về nước hoa và đồ trang điểm. Tuy nhiên, đồng hồ có mức tăng trưởng nhẹ hơn, dao động từ 5% đến 10%, phản ánh hiệu suất khác nhau giữa các thương hiệu.

Báo cáo cũng nhấn mạnh các xu hướng đang định hình thị trường, bao gồm sự thay đổi trong chi tiêu xa xỉ từ chủ yếu trong nước (trong những năm đại dịch) sang quốc tế khi du lịch nước ngoài của Trung Quốc phục hồi.

Trong khi đó, Bain dự kiến ​​chi tiêu trong nước sẽ giảm xuống 70% vào năm 2023 từ mức hơn 90% trong thời kỳ đại dịch cao điểm. Hơn nữa, khoảng cách giá giữa hàng hóa xa xỉ ở Trung Quốc đại lục và thị trường nước ngoài tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua sắm ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu và châu Á.

Về bán hàng miễn thuế, thị trường Hải Nam đã mở rộng khoảng 25% vào năm 2023, nhờ sự phục hồi của du lịch nội địa và sự kích thích của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chi tiêu trung bình của mỗi người mua hàng giảm đáng kể, do không có chính sách giảm giá và ít người hoạt động Daigou hơn.

Trong tương lai, Bain dự đoán mức tiêu dùng hàng xa xỉ ở nước ngoài của người Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2024, đặc biệt là ở các điểm đến ở châu Á, tùy thuộc vào sự phục hồi kinh tế và chi phí đi lại.

Để duy trì tăng trưởng, báo cáo cho biết các chiến lược định giá toàn cầu hài hòa sẽ rất quan trọng đối với các thương hiệu nhằm duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng ở thị trường đại lục.

Đến năm 2030, mức tiêu thụ hàng xa xỉ của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 35% đến 40% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu, củng cố vị thế của nước này như một người chơi chủ chốt trong bối cảnh thị trường xa xỉ toàn cầu.

Tttttblac