Các thương hiệu xa xỉ từ lâu đã sử dụng những người có ảnh hưởng; đặc biệt là những người thích đông đảo người theo dõi, đã giúp dân chủ hóa đáng kể khả năng tiếp cận của một lối sống sang trọng.

Theo Báo cáo Người tiêu dùng Trung Quốc năm 2021 của McKinsey , 44% thế hệ Z được khảo sát báo cáo rằng các blogger và những người có ảnh hưởng trực tuyến là một trong ba nguồn hàng đầu của họ cho các đề xuất sản phẩm (so với chỉ 10% ở Mỹ).

Cụ thể, sự gia tăng việc phát trực tiếp ở đại lục đã xác định lại sức mạnh thị trường của những người có ảnh hưởng nổi tiếng, nhiều người trong số họ có thể bán hàng triệu đô la hàng hóa có thương hiệu uy tín.

KOLs chắc chắn là một thành phần quan trọng của sách tiếp thị xa xỉ ở Trung Quốc, nhưng các quy tắc này đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội vẫn có thể là phương tiện chính để các công ty kết nối với Thế hệ Z (và Thế hệ Alpha), liệu metaverse có trở thành vũ trụ thống trị cho tương tác xã hội?


Khi sự quan tâm của người tiêu dùng đối với nội dung trải nghiệm mới tăng lên, sự gia tăng của những người có ảnh hưởng ảo sẽ trở thành một mục tiêu mới cho các thương hiệu xa xỉ.

Hiện tại, các thương hiệu đang tiếp tục thử nghiệm cá định dạng người ảnh hưởng ảo khác nhau. Ví dụ, Dior cho giới thiệu một đôi kỹ thuật số của Angelababy (được mệnh danh là Kim Kardashian của Trung Quốc) tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải trước mùa thu năm 2021. Mặc dù nhân đôi kỹ thuật số đã là một tính năng phổ biến trong thế giới trò chơi, nhưng việc những người có ảnh hưởng ngoài đời thực chấp nhận danh tính ảo chỉ là vấn đề thời gian.

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp thương hiệu làm việc với những người có ảnh hưởng ảo đã có tên tuổi, những người đang giành được sự ủng hộ từ các lượt theo dõi khủng. Nhân vật ảo Ayayi từng hợp tác với nhiều công ty xa xỉ, bao gồm cả Tiffany & Co. để quảng cáo bộ sưu tập Knot của mình. Có thể thấy, sự phổ biến của những người như Ayayi đang phát triển - là sự khởi đầu của một nền văn hóa mới của những người có ảnh hưởng, nơi thực tế là một cấu trúc kỹ thuật số.

Thế nhưng sự phát triển gần đây nhất là các thương hiệu xa xỉ đang tạo ra những người có ảnh hưởng ảo của riêng họ đặc biệt cho thị trường Trung Quốc. Cách tiếp cận này cung cấp cho công ty toàn quyền kiểm soát, với sự linh hoạt tối đa nhằm tạo ra tính cách mong muốn và câu chuyện của nhãn. Nói cách khác, tập trung vào thương hiệu.

Cách tiếp cận như vậy có một lợi thế cố định khi có thể kết nối văn hóa, cho phép những người có ảnh hưởng ảo kết nối tình cảm với những người theo dõi họ. Ví dụ, L'Oréal cho giới thiệu Mr Ou, thần tượng ảo đầu tiên của nhóm L'Oréal. Hồ sơ của anh ta là của một người đàn ông Pháp gốc Hoa 24 tuổi, một doanh nhân trong lĩnh vực làm đẹp và đặc biệt nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến trách nhiệm với môi trường. Nhân vật theo phong cách anime Mr. Ou có thể vẫn chỉ có một lượng người theo dõi thích hợp, nhưng hy vọng sẽ có nhiều nhãn hàng khác làm theo.

Trải nghiệm Metaverse

Các nhóm đối tượng trẻ đang yêu cầu sự hòa nhập và tương tác nhiều hơn với những người có ảnh hưởng. Metaverse là lý tưởng cho một xu hướng như vậy. Một chiến lược người ảnh hưởng có thể chứng minh được trong tương lai có thể tạo điều kiện cho các cơ hội sáng tạo và kể chuyện lớn hơn - và do đó dẫn đến mối quan hệ thương hiệu và người tiêu dùng phong phú hơn. Tỷ lệ tương tác với những người có ảnh hưởng ảo cao hơn gần ba lần so với các đối tác thực của họ.


Mô hình influencer truyền thống vẫn chưa lỗi thời nhưng metaverse đang phát triển với tốc độ và sự nhanh nhẹn. Theo cơ quan tiếp thị toàn cầu Wunderman Thompson , 91% người Trung Quốc được hỏi (so với 65% ở Mỹ) đồng ý giữa influencer và metaverse có thể mang lại lợi nhuận tương tự vào thời điển hiện nay. Và đến lúc các nhà tiếp thị xa xỉ cần hiểu rõ tương lai từ những nhân vật kỹ thuật số.


                                                                                                                                                                                                                                                  JD