Hai cảng Los Angeles và Long Beach đã trở thành những cửa ngõ thiết yếu nhất cho nền kinh tế Mỹ trong suốt thế kỷ qua khi quốc gia này mở rộng phạm vi kinh tế ra ngoài châu Âu và nhiều hơn nữa sang châu Á. Nhưng gần đây, vấn đề khó khăn trong chuỗi cung ứng và hai trung tâm Bờ Tây chiếm gần 40% hàng hóa nhập khẩu của cả nước đang tê liệt.

Những con tàu thực hiện hành trình kéo dài từ hai đến ba tuần qua Thái Bình Dương buộc phải dành chừng ấy thời gian để xếp hàng ở nam California trước khi được phép cập cảng và dỡ hàng nghìn container.

Điểm nghẽn là các công ty thuê hãng tàu chuyển hàng phải đặt hàng trước vài tháng, trả giá cước cao hơn nhiều và thường đặt hàng với số lượng lớn hơn trước đây để đảm bảo có đủ hàng tồn kho.

Theo hãng giao nhận Flexport Inc., thời gian để hàng hóa xuất phát tại Thượng Hải đến điểm đến thông qua các cảng ở Vịnh San Pedro tăng hơn gấp đôi lên 62 ngày kể từ tháng 1 năm 2020, theo công ty giao nhận hàng hóa Flexport Inc., vận chuyển mỗi container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây, gấp hơn năm lần tỷ lệ trước đại dịch.

Trong khi người tiêu dùng tăng nhu cầu là một trong số ít động cơ tăng trưởng đủ tích cực để kéo nền kinh tế thoát khỏi cơn đại dịch, thì phía cung đang phải căng thẳng để theo kịp.

Nhu cầu nhập khẩu gia tăng chạm đến ngưỡng cửa khi không có đủ nhân viên vận tải hoặc công nhân kho hàng. Đồng thời, tàu đến muộn, cơ sở hạ tầng cũ và mạng lưới đường sắt kéo dài, kết hợp với các hạn chế về nơi làm việc của đại dịch, khiến cho những vấn đề phức tạp hơn.


Có thể nói, hệ thống giao thông toàn cầu nối các nhà máy với người tiêu dùng không được thiết kế để hoạt động trong thời gian dài với công suất cao nhất như các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đã và đang làm.

Hệ thống được cho là đạt đến điểm phá vỡ vào tháng 11, và mặc dù các quan chức lạc quan rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua, nhưng có thể mất nhiều tháng nữa để gỡ rối.

Hay, cách Thượng Hải khoảng 200 km về phía nam, Ningbo-Zhousan là cảng nhộn nhịp thứ 2 của Trung Quốc , xử lý khoảng 29 triệu container 20 feet mỗi năm. Tính đến giữa tháng 8, cảng có hơn 50 tàu đang chờ cập cảng. Điều này là do nhà ga Ningbo-Meishan, nơi xử lý khoảng 1/5 tổng lượng hàng của cảng, đã bị đóng cửa trong một tuần sau khi một nhân viên xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Mặc dù tạm thời ngừng hoạt động trong hai tuần, nhưng điều đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong vận chuyển. Trung Quốc có tám trong số mười cảng bận rộn nhất trên thế giới và chúng đang hoạt động ở mức thấp hơn công suất bình thường do các hạn chế về Covid-19. Từ Thượng Hải đến Hồng Kông đến Hạ Môn, các tàu đang xếp hàng dài để dỡ hàng - và việc chuyển hướng từ Ninh Ba chỉ khiến điều này trở nên tồi tệ hơn.

Các cổng hoạt động như thế nào?

Sẽ dễ hiểu hơn về tình trạng khủng hoảng tại các cảng Los Angeles và Long Beach khi xem xét quy mô khổng lồ và quy trình phức tạp của việc di chuyển các container từ tàu qua các cửa và trở lại. Các cảng nằm trên một khu đất rộng gần 32 triệu mét vuông , có hơn 150 cần cẩu để di chuyển container và gần 50 nhà ga. Họ cùng nhau chào đón 3.600 tàu và xử lý khoảng 17 triệu container 20 feet tương đương mỗi năm. Một cú va chạm trong bất kỳ bước nào trong quá trình này có thể khiến mọi thứ tạm dừng. Đây là những gì đang xảy ra.

Các cảng liền kề Los Angeles và Long Beach là khu phức hợp cảng container lớn thứ chín trên thế giới. Các tàu đến phải xếp vào một hàng đợi và được tổ chức theo hai nhóm cơ bản: những tàu đang chiếm một điểm neo đậu được chỉ định và những tàu sẽ đợi ở vùng nước sâu hơn xa bờ cho đến khi một trong những điểm đó mở cửa. Khi tàu đến bến, cần cẩu tháo từng container một, xếp chúng lên xe tải bãi để có thể chuyển đến khu vực dàn xếp, nơi chúng sẽ chờ đón bằng xe tải hoặc đưa lên tàu.


Những chiếc rơ-mooc chở container để di chuyển được gọi là khung gầm, và chúng bị thiếu hụt trong năm qua do lượng hàng nhập khẩu tràn vào làm quá tải sức chứa của nhóm khung xe. Các container rời cảng trên khung gầm xe tải hoặc bằng đường sắt, và Los Angeles có lợi thế với khoảng 116 dặm đường ray trên bến tàu và sáu bãi đường sắt. Xe tải với rơ-moóc xếp hàng tại cổng này để thực hiện một trong ba việc: thả một thùng rỗng và lấy một thùng hàng nhập khẩu - gọi là giao dịch kép hiệu quả; thả xuống một container rỗng hoặc đầy đủ để xuất khẩu và rời đi với một rơ moóc rỗng; hoặc vào kéo một khung xe để lấy một thùng hàng đầy.

Các container gửi đi rỗng cũng cho chất đống, nằm trên phần đất có thể được sử dụng cho các container gửi đến.

Ở Nam California cũng có khoảng 184 triệu mét vuông diện tích đất dành cho không gian nhà kho gần như chật kín. Và các tuyến đường sắt và đường cao tốc đóng vai trò là huyết mạch cho hàng hóa nhập khẩu đến tận khu trung tâm. Vì vậy, giống như một vụ tai nạn giao thông vào một buổi sáng sương mù, dòng hàng hóa chất thành đống dọc theo các tuyến đường đến điểm đến cuối cùng của họ.

Cho nên, Trong một nỗ lực để khuyến khích các công ty thông quan hàng hóa nhanh chóng, hai cảng cho công bố một khoản phí đối với các hãng vận tải biển không thông quan các container ra khỏi bến tàu. Hiện tại, chi phí vận chuyển một container 40 feet hiện đang ở mức khoảng 14.000 đô la hoặc khoảng 10 lần so với mức bình thường.

Các cảng cho biết tuần trước, kể từ khi họ công bố kế hoạch vào tháng 10, số lượng container trên các bến cảng giảm gần 30%.


Song song, trong bối cảnh chạy đua để đánh bại các nút thắt của chuỗi cung ứng, nhiều thương hiệu đang bận rộn chuẩn bị cho mùa lễ hội với mức độ khẩn trương mà chưa từng có trong những năm gần đây. Tapestry có trụ sở tại New York, sở hữu các thương hiệu Coach và Kate Spade, đã “tích trữ túi xách và các phụ kiện khác của mình trước mùa lễ để đảm bảo có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh việc giao hàng từ các nhà cung cấp liên tục bị đình trệ”, trích từ tờ Bloomberg đã đưa tin vào bốn tháng trước.

Scott Roe, giám đốc tài chính của Tapestry, cho biết trong một cuộc gọi thu nhập hàng quý vào tháng 8, nói với các nhà phân tích và nhà đầu tư rằng ,tập đoàn đang làm việc ngoài giờ để "đảm bảo giao hàng nhanh đáng kể, với một khoản chi phí bổ sung, để giảm thiểu tác động của sự gián đoạn chuỗi cung ứng, ít nhất là trong thời gian nghỉ lễ." 

Một số nhà bán lẻ lớn bao gồm Walmart Inc. và Target Corp. bắt đầu thuê tàu của riêng họ, hoạt động tăng công suất cho lượng hàng tồn kho trong dịp lễ. Đồng thời, Amazon.com Inc. dựa vào các cổng thay thế, từ cảng Oakland lân cận của California đến tận Houston ở Gulf Coast. Nhưng những chi phí vận chuyển tăng lên này có thể sẽ dẫn đến giảm giá cho người tiêu dùng.

Tựu trung, khi kỳ nghỉ lễ đến gần và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng xảy ra, các nhà chức trách cho biết, khả năng này có thể vẫn sẽ kéo dài đến tận năm 2022.

Bài: Phong

Tham khảo: Bloomberg