Kế hoạch này nhận được sự đồng tình của tất cả các cổ đông lớn, được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả của hãng hàng không trong dài hạn bằng cách nâng cao năng lực tài chính và khả năng phục hồi để mở rộng hoạt động khi đại dịch được kiềm chế.

Trong số các giải pháp chính, hãng hàng không sẽ tiến hành đối thoại với các đối tác để trì hoãn các khoản thanh toán phí thuê máy bay và tiến độ giao máy bay mới.

Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục thanh lý, nhượng bán hoặc cho thuê máy bay cũ, đồng thời cơ cấu lại danh mục đầu tư và các công ty con thông qua hình thức cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng vốn để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính.

Hãng cũng đặt mục tiêu tăng vốn đăng ký bằng cách phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.

Nhìn chung, quá trình tái cơ cấu sẽ giúp Vietnam Airlines tinh gọn tổ chức và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tập trung vào ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.

Có thể nói, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines thường đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí hoạt động và tiết kiệm hơn 5,1 nghìn tỷ đồng (222 triệu USD) vào năm 2020, bao gồm chi phí nhân công 1,77 nghìn tỷ đồng (77 triệu USD) và ước tính 6 nghìn tỷ đồng (261,2 triệu USD) vào năm nay.

Ngoài ra, trong quý 3 vừa qua, Vietnam Airlines cũng hoàn tất việc phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động 7,96 nghìn tỷ đồng (350 triệu USD) và sau đó tăng vốn đăng ký của hãng hàng không lên 22,14 nghìn tỷ đồng (1 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng ký một hợp đồng tín dụng trị giá 4 nghìn tỷ đồng (173 triệu USD) từ ba ngân hàng trong nước, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp cho các bên cho vay này một khoản vay tái cấp vốn chính xác với lãi suất 0%.

Chính phủ hiện là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines, nắm giữ 86,19% cổ phần thông qua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, tiếp theo là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Công ty hàng không Nhật Bản ANA Holdings ( 5,62%).

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước trở thành cổ đông lớn của hãng hàng không sau khi chi 6,89 nghìn tỷ đồng (300 triệu USD) để mua 31,08% cổ phần, nằm trong nghị quyết được Quốc hội thông qua năm ngoái cho phép Chính phủ giúp đỡ hãng hàng không vượt qua khó khăn với gói giải cứu trị giá 12 nghìn tỷ đồng (522 triệu USD).

Chuyển ngữ: H. Long

Tham khảo: HNTimes