Khép lại một năm khó khăn và nỗ lực, thợ mỏ ngành Than tự hào vì những đóng góp cho nền kinh tế. Với tỉnh Quảng Ninh, TKV và những người thợ mỏ đã góp phần quan trọng cho chỉ tiêu tăng trưởng GRDP 10,28% trong năm 2021. Ngành Than vẫn tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong lĩnh vực công nghiệp và là một trục tăng trưởng kinh tế quan trọng của Quảng Ninh. Trên đà thắng lợi của năm cũ, TKV nhanh chóng xây dựng những kịch bản điều hành sản xuất và định hướng những giải pháp chỉ đạo năm 2022 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm; trọng tâm là đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường tiêu thụ đang thuận lợi.

Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, lò chợ cơ giới hóa đồng bộ của Công trường Cơ giới hóa 1, Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin luôn rộn ràng bởi khí thế sản xuất khẩn trương của những người thợ. Đây là lò chợ cơ giới hóa đồng bộ thứ hai được Than Núi Béo đưa vào sản xuất từ giữa năm 2021 và cũng là một trong những diện sản xuất chủ lực của đơn vị. Trong tháng 1, chỉ tiêu sản lượng công ty giao cho công trường là 50.000 tấn than nguyên khai.

Quản đốc Công trường, anh Nguyễn Mạnh Cường cho biết: “Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, công trường đã khai thác được 15.000 tấn than. Chúng tôi đang nỗ lực tăng năng suất, sản lượng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công ty giao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện nay, năng suất lao động bình quân của công trường đạt 27 tấn/người/ngày”.


Sản xuất than tại Công trường Cơ giới hóa 1 Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin.

Năm 2022, Công ty CP Than Núi Béo phấn đấu sản xuất 1,5 triệu tấn than hầm lò. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngay trong quý đầu năm, Công ty đã tập trung cao nhất về nhân lực, thiết bị, xây dựng các phương án phòng dịch và sản xuất hiệu quả.

Tranh thủ những ngày nghỉ Tết Dương lịch, các công trường, phân xưởng đã tập trung củng cố thiết bị máy móc tại các lò chợ cơ giới hóa, hệ thống thông gió, thoát nước, vận tải... đảm bảo các dây chuyền sản xuất chính hoạt động ổn định ngay trong những ngày đầu, tháng đầu năm. “Để khuyến khích người lao động hăng say sản xuất, Công ty khoán lương cho các đơn vị đạt từ 100-105% sản lượng được giao với hệ số khuyến khích 1,5 lần. Nếu vượt định mức từ 106% trở lên, hệ số khuyến khích cho người lao động sẽ là 1,8%” - ông Lê Văn Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết.

Còn tại Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin, do phần lớn công nhân của công ty không về quê trong dịp Tết Dương lịch vừa qua nên trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2022 - ngày 5/1, tỷ lệ công nhân đi làm đạt trên 96%. Ông Phạm Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty khẳng định: “Năm 2022, Than Vàng Danh sẽ bằng nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt mức sản lượng TKV giao là trên 4,1 triệu tấn than, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân hơn 20 triệu đồng/người/tháng”. Theo TKV, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022, công tác an toàn, an ninh trật tự được đảm bảo, các đơn vị đã chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh sản xuất, thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD ngay từ những ngày đầu năm. Các đơn vị vùng Cẩm Phả đã thực hiện sản xuất, tiêu thụ từ ngày 2/1. Từ ngày 3/1 tất cả các đơn vị sản xuất bình thường. Trong những ngày đầu, các đơn vị đã sản xuất 61.000 tấn than nguyên khai, tiêu thụ trên 21.000 tấn, chủ yếu cho nhiệt điện.

Để đảm bảo ổn định sản xuất trong tháng 1 và quý I/2022, TKV chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung phòng chống Covid-19 hiệu quả. Do tình hình dịch vẫn còn phức tạp, TKV đã đề xuất với tỉnh Quảng Ninh để các đơn vị y tế của Tập đoàn tại Quảng Ninh triển khai phương án điều trị Covid-19 cho công nhân lao động.

Tổng Giám đốc TKV - ông Đặng Thanh Hải cho biết, Tập đoàn tiếp tục thực hiện mục tiêu của Chính phủ năm 2022, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch và duy trì, đẩy mạnh sản xuất, thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP hằng năm. Mục tiêu chung của Tập đoàn là “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”, tiếp tục siết chặt kỷ cương, tăng cường quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, an toàn trong sản xuất, trong công tác cán bộ; thực hiện “thông minh hóa” trong quản lý và sản xuất; xây dựng hệ sinh thái TKV, kinh tế tuần hoàn; đồng bộ phát triển các lĩnh vực SXKD trong toàn TKV để có hiệu quả cao nhất.

Năm 2022, TKV đặt mục tiêu sản xuất trên 41 triệu tấn than, tăng 1,9 triệu tấn so với năm 2021; than tiêu thụ từ 43-45 triệu tấn. Với sự đồng hành, ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, TKV sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp chủ động, linh hoạt trong phòng dịch đi đôi với sản xuất; quyết tâm đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa trong khai thác gắn liền với bảo vệ môi trường. Bằng kinh nghiệm 2 năm thực hiện thành công mục tiêu kép, TKV tin tưởng, bước sang năm mới, thợ mỏ Tập đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần kỷ luật - đồng tâm, vượt khó, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Hoàng Yến - CTTĐTQN