Nửa đầu năm 2023, thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn chứng kiến nguồn cung tăng trưởng mạnh, chủ yếu đến từ phía bắc. Sức cầu cũng ghi nhận mạnh mẽ khi các ông lớn như Foxconn hay Goertek có động thái mở rộng nhà máy sản xuất.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp

Theo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý 2/2023 của CBRE ngày 5/7, bất động sản công nghiệp có tỷ lệ hấp thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 của thị trường cấp 1 miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt 386ha và 397ha. Mức hấp thụ này cao hơn 20% đối với miền Nam và 60% đối với miền Bắc so với nửa đầu năm 2022. Do quỹ đất sẵn sàng bàn giao hạn chế và khả năng hấp thụ khả quan, giá thuê đất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng mạnh ở cả hai miền.

Giá thuê đất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng mạnh ở cả hai miền do quỹ đất sẵn sàng bàn giao hạn chế và khả năng hấp thụ khả quan. Giá thuê trung bình cho thị trường cấp 1 ở miền bắc và miền nam lần lượt ở ngưỡng 127 USD và 187 USD/m2/kỳ. Trong 4 năm qua, giá thuê trung bình đã tăng 7%/năm ở miền bắc và 13%/năm ở miền nam.

Thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn chứng kiến nguồn cung tăng trưởng mạnh. 6 tháng đầu năm, tổng cộng 0,9 triệu m2 nhà kho và nhà xưởng xây sẵn đã được hoàn thành tại thị trường cấp 1 ở cả hai khu vực, trong đó 60% nguồn cung tới từ phía bắc.

Nguồn cung đã tăng hơn 20% mỗi năm ở miền bắc và 18 - 49% mỗi năm ở miền nam trong 4 năm qua. Khi cạnh tranh tốc độ gia tăng, mức tăng trưởng giá thuê của các phân khúc này ở mức vừa phải, duy trì 2 - 3%/năm trong 4 năm qua.


Về nguồn cầu, khu vực phía bắc tiếp tục ghi nhận sức cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực điện tử. Nửa đầu năm, thị trường ghi nhận động thái mở rộng của các nhà sản xuất lớn như Foxconn và Goertek tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Ngoài ra, sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau cũng góp phần giúp đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn ghi nhận mức hấp thụ tốt ở phía bắc.

Trong khi đó ở phía nam, nhu cầu thị trường rất đa dạng. Khách thuê thuộc các ngành sản xuất ô tô, may mặc và bao bì nằm trong số những nhóm ngành tích cực tìm kiếm đất công nghiệp, kho và xưởng xây sẵn ở miền nam.

Trong tương lai, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở mức thấp hơn trước, rơi vào khoảng 4-8%/ năm sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, giá thuê kho xưởng xây sẵn có thể chỉ tăng nhẹ dưới 4% trong 12 tháng tới ở cả 2 khu vực do cạnh tranh cao từ các dự án tương lai.

Lượng nhà ở bán ra vẫn ở mức thấp

Sau bất động sản công nghiệp, bất động sản nhà ở tại Hà Nội cũng là mảng thu hút nhiều sự quan tâm trong nửa đầu năm 2023.

Đối với loại hình chung cư, trong quý 2/2023, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội duy trì ở mức thấp khi ghi nhận khoảng 1.820 căn được mở bán mới từ 9 dự án, trong đó chỉ có 2 dự án mở bán lần đầu, còn lại là các dự án mở bán tiếp theo.

Tổng nguồn cung mới lũy kế trong nửa đầu năm 2023 chịu tác động từ những thách thức vĩ mô hiện hữu và đạt 3.926 căn, giảm hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lượng mở bán 6 tháng thấp nhất từng ghi nhận được trong vòng 5 năm trở lại đây.

Toàn bộ nguồn cung mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2023 đều thuộc phân khúc cao cấp và trung cấp, trong đó phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn với 51%. Xét về vị trí, phía Tây tiếp tục thống trị số căn hộ mở bán mới tại Hà Nội và đóng góp lần lượt 52% và 54% tổng nguồn cung mới trong quý 2/2023 và nửa đầu năm 2023. Bên cạnh 1 dự án trung cấp ở khu vực ngoại thành, nguồn cung mới còn lại ở phía Tây đều tới từ các dự án cao cấp với giá mở bán trong khoảng từ 49 – 68 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Trong khi lượng mở bán mới ở mức khiêm tốn, lượng căn hộ bán được cho thấy phần nào tín hiệu tích cực khi vượt qua nguồn cung mới trong cả quý 2/2023 và nửa đầu năm. Tổng cộng có gần 4.280 căn hộ chung cư được ghi nhận đã bán tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay.


Tuy nhiên, so với số liệu trước đây, con số này vẫn còn thấp khi giảm 60% so với tổng số căn bán được trong nửa đầu năm ngoái. Các dự án chung cư phát triển trong khu đô thị tiếp tục cho thấy sức hấp thụ tích cực và đóng góp lớn vào tổng lượng căn hộ bán được trong nửa đầu năm 2023.

Bất chấp những ảnh hưởng của lãi suất cao và thắt chặt tín dụng, giá bán của các căn hộ chung cư mới mở bán tại Hà Nội vẫn neo ở mức tương đối cao. Tại thời điểm cuối quý 2/2023, giá sơ cấp trung bình của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đạt 47,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tương đương mức tăng 1,6% so với quý trước và 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tỷ trọng sản phẩm cao cấp tăng lên.

Ở thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt xấp xỉ 31 triệu đồng/m2, gần như không đổi so với quý 1/2023 nhưng tăng 3,2% theo năm. Theo vị trí, hầu hết các khu vực đều có giá bán tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông và Bắc Từ Liêm có mức tăng giá thứ cấp cao từ 5-6% trong năm qua.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, lượng mở bán mới căn hộ chung cư sẽ cải thiện với hơn 6.300 căn mở bán, nâng tổng nguồn cung mới cả năm 2023 đạt 10.500 căn. Hầu hết lượng mở bán mới sẽ đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án thuộc khu đô thị ở phía Tây Hà Nội và thuộc phân khúc cao cấp. Do đó, giá sơ cấp trung bình được dự báo sẽ duy trì trong khoảng 47 triệu – 49 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2023, tương đương mức tăng trưởng 5% theo năm.

Đối với thị trường nhà ở gắn liền với đất, trong quý 2/2023, chỉ có 152 căn được mở bán mới từ 2 dự án tại quận Thanh Xuân và Hưng Yên (tỉnh giáp ranh Hà Nội). Đây là mức mở bán mới thấp nhất ghi nhận được tại Hà Nội kể từ giai đoạn Covid-19.

Do lượng hàng tồn kho còn cao và những trở ngại vĩ mô vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường, hầu hết các đơn vị phát triển đều thận trọng với những đợt mở bán mới tiếp theo của mình. Tổng nguồn cung nhà ở gắn liền với đất mới tại Hà Nội trong nửa đầu năm nay ghi nhận hơn 1.400 căn, giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ bán hàng trong 6 tháng đầu năm nay duy trì ở mức thấp với chỉ 1.671 căn ghi nhận đã bán, chỉ bằng 1/5 số căn bán được trong nửa đầu năm ngoái. Trong quý 2/2023, phần lớn số căn bán được đến từ các dự án đô thị lớn ở phía Đông Hà Nội.


Về giá bán, mặc dù tỷ lệ hấp thụ chậm nhưng giá bán sơ cấp nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội ghi nhận mức tăng 8% so với quý trước và đạt gần 195 triệu đồng/m2. Nguyên nhân chủ yếu là do sự điều chỉnh tăng giá bán sơ cấp của các dự án tại Hưng Yên và sự khác biệt về vị trí cũng như loại hình sản phẩm của các dự án chào bán trong quý này so với quý trước.

Ngược lại, giá bán tại thị trường thứ cấp vào cuối quý 2/2023 tiếp tục xu hướng giảm kể từ quý 4/2022 nhưng với tốc độ chậm hơn. Giá thứ cấp trung bình của nhà ở gắn liền với đất Hà Nội đạt 154 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm VAT), giảm 1,6% so với quý trước và 13% so với mức đỉnh lập hồi Quý 3/2022. Một số khu vực ngoại thành gồm Gia Lâm, Mê Linh và Hoài Đức vốn ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kể về giá bán thứ cấp trong giai đoạn 2021-2022 thì đến nay có mức giảm giá thứ cấp cao hơn so với các khu vực khác, trong khoảng 5-6% theo quý.

Trong nửa cuối năm 2023, dự kiến hơn 3.250 căn sẽ được bổ sung vào tổng nguồn cung mới về nhà ở gắn liền với đất của cả năm 2023 tại Hà Nội. Theo đó, tổng nguồn cung mở bán mới trong năm nay dự báo đạt gần 4.650 căn, khá khiêm tốn so với số liệu ghi nhận được trong quá khứ.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam Chi nhánh Hà Nội cho biết, sự phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2024 khi thị trường có thêm thời gian để thích ứng với những thay đổi gần đây về chính sách cũng như có thể tiếp cận nguồn vốn tốt với mức lãi suất hợp lý hơn.

MKA