Việt Nam là một ví dụ về việc cải thiện thứ hạng thông qua tái định vị trong chuỗi giá trị toàn cầu, cải cách nội bộ, tăng năng suất lao động và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 34 vào năm 2023 nhưng được dự đoán sẽ tăng lên thứ 21 thế giới vào năm 2038.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) có trụ sở tại Vương quốc Anh, một trung tâm phân tích và dự báo kinh tế độc lập với 30 năm kinh nghiệm, đã được đánh giá trong báo cáo thường niên lần thứ 14 về triển vọng kinh tế toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của World Economic League Table (WELT) của trung tâm, quy mô kinh tế của Việt Nam được dự đoán sẽ có bước nhảy vọt đáng kể trong 14 năm tới.

Năm 2024, Việt Nam dự kiến ​​đứng thứ 33 trong WELT, tăng một bậc so với năm ngoái. Thứ hạng này được dự đoán sẽ tăng nhanh chóng, đạt vị trí thứ 24 vào năm 2033 trước khi trở thành nền kinh tế lớn thứ 21 thế giới vào năm 2038.


Theo CEBR, tận dụng lợi thế dân số đông và trẻ, Việt Nam sẵn sàng vượt qua nhiều nước ASEAN về mặt kinh tế, bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Nhìn lại kết quả kinh tế năm ngoái, tổ chức này ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam và việc duy trì lạm phát ở mức thấp.

Số liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê ghi nhận tăng trưởng GDP của cả nước tăng 5,05% trong năm 2023 , trong khi lạm phát đứng ở mức 3,25%- được xem là mức cân bằng vượt trội giữa tăng trưởng và lạm phát so với nhiều nước khác.

Tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng năm 2023 cũng thấp hơn mức trung bình 10 năm, ở mức 3,8%, tạo dư địa cho việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn vào năm ngoái đã góp phần làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng và tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP dự kiến ​​sẽ ở mức khoảng 35% vào năm 2023, giảm khoảng 1,3 điểm phần trăm so với năm 2022.

Hơn hết, Việt Nam còn được hưởng lợi từ sự dịch chuyển toàn cầu trong chuỗi cung ứng, với tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 2% kể từ khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang vào năm 2018. Điều này được bổ sung bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ; dòng vốn từ các nền kinh tế châu Á khác, bao gồm cả Trung Quốc.

CEBR dự báo tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 6,7% trong giai đoạn 2024-2028, tiếp theo là 6,4% trong 9 năm tiếp theo.

Bên cạnh Việt Nam, Philippines cũng được đánh giá là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, dự kiến ​​đạt vị trí thứ 23 vào năm 2038. Theo CEBR, Việt Nam và Philippines là những ví dụ nổi bật về các quốc gia được kỳ vọng sẽ cải thiện thứ hạng thông qua tái định vị trong chuỗi giá trị toàn cầu.

KBHNT