Từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sáng tạo Đông Dương (Indochina JSC) đã có sự chuyển mình bất ngờ kể từ khi gia nhập Alibaba.com.

Giám đốc Indochina JSC Hoàng Thị Thanh Tâm cho biết, công ty đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên chỉ sau một tháng kinh doanh trên nền tảng này. Hai năm sau, Đông Dương ký đơn hàng lớn đầu tiên với hai container đựng sản phẩm mỹ nghệ xuất khẩu sang thị trường Ả Rập.

Ngày nay, Indochina JSC đã phục vụ hơn 3.000 khách hàng đến từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Chúng tôi gia nhập Alibaba vào năm 2015 với hai tài khoản. Một tài khoản dùng để giới thiệu hàng tiêu dùng, sản phẩm trang trí sang thị trường Mỹ và châu Âu, tài khoản còn lại dùng để quảng bá sản phẩm cho thị trường Ả Rập và châu Á”, bà Tâm chia sẻ.

Hoạt động kinh doanh thuận lợi đã giúp Indochina JSC phát triển nhanh chóng cả về lợi nhuận và quy mô. Sau 8 năm, số lượng nhân viên của công ty đã tăng từ 3 người lên gần 1.000 người.

“Danh tiếng của công ty nhanh chóng được cải thiện kể từ khi được nâng cấp lên Nhà cung cấp được xác minh trên Alibaba vào năm 2021. Lượng tương tác trên hai tài khoản đã tăng hơn một nửa và số lượng đơn đặt hàng được ký thành công cũng tăng khoảng 1/3,” bà Tâm nói.

Giống như Indochina JSC, thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam Abera đã có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế và trở thành câu chuyện thành công cho các startup Việt trên Amazon.

Được thành lập vào năm 2020, Abera lần đầu tiên ra mắt trên Amazon vào cuối năm 2022. Theo giám đốc bán hàng Abera Đồng Thanh Sơn, trong thời gian đó công ty đã đạt doanh thu hàng triệu USD và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao gấp 5 lần thị trường nội địa. Số lượng đơn đặt hàng lên tới 15.000.

“Đây là thắng lợi lớn của ngành mỹ phẩm Việt Nam và đến thời điểm hiện tại mới chỉ có Abera làm được điều này”, ông Sơn chia sẻ.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử như một giải pháp thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh suy thoái kinh tế khiến hoạt động kinh doanh truyền thống gặp khó khăn.

Ngoài Amazon và Alibaba, các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác như Shopper, Lazada hay TikTok cũng rất được ưa chuộng. Sự cạnh tranh giữa các nền tảng, từ Amazon, Alibaba đến Shopify, Lazada và TikTok, ngày càng gia tăng khi mỗi bên cố gắng đưa ra những ưu đãi riêng để thu hút nhiều đối tác hơn và tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường.


Tạo sân chơi thương mại điện tử hấp dẫn

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.

Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​đạt tốc độ tăng trưởng 25% với doanh thu trực tuyến dự kiến ​​khoảng 20,5 tỷ USD, cao hơn 5% so với năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng hấp dẫn, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao cùng các chính sách ưu đãi từ cơ quan quản lý đã tạo ra sân chơi thương mại điện tử hấp dẫn và còn nhiều dư địa để mở rộng tại Việt Nam.

Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (MoIT), nhấn mạnh, thúc đẩy thương mại điện tử là mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế số.

Bộ đang hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế này để triển khai các chương trình tư vấn và đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu.

“Trung bình mỗi năm tổ chức khoảng 50 lớp đào tạo, đào tạo 10.000 người về cách phân phối hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử. Dự kiến ​​trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ đào tạo 1 triệu người từ các doanh nghiệp về các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số và thương mại điện tử, bên cạnh việc xây dựng quy tắc ứng xử cho môi trường kinh doanh trực tuyến”, bà Oanh nói.


Mike Zhang, Giám đốc quốc gia của Alibaba Việt Nam, cho biết họ đang hợp tác với Bộ Công Thương để triển khai chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên nền tảng này. Khoảng 100 doanh nghiệp được lựa chọn kỹ lưỡng từ cuối tháng 11 đến ngày 15/1 sẽ tham gia gian hàng và nhận được sự hỗ trợ từ Alibaba để quảng bá sản phẩm của mình tới hơn 260 triệu người mua hàng tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ nơi Alibaba có mặt.

“Các đối tác được lựa chọn phải đáp ứng một số yêu cầu, trong đó có sản phẩm Việt Nam uy tín, chất lượng, sử dụng các công cụ thương mại điện tử B2B liên tục và hiệu quả, ưu tiên các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu”, ông Zhang nói. .

Ông Mike Zhang cho biết thêm: “Đây là sự kiện đặc biệt nhằm giới thiệu các sản phẩm độc đáo mang thương hiệu Việt Nam và cung cấp nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp trong nước kết nối với khách hàng toàn cầu”.

Năm ngoái, Alibaba đã triển khai hơn 20 khóa đào tạo miễn phí tại 20 địa phương. Các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí sẽ có thể tham gia trên nền tảng của nó sau khi khóa học kết thúc.

Nhận thức cao hơn về thương mại điện tử xuyên biên giới

Tương tự, Amazon.com trong thời gian gần đây đã tập trung xây dựng Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng mới tại TP.HCM. Trung tâm đào tạo và kết nối tại chỗ đầu tiên tại Việt Nam có sức chứa 100 người và tự hào có một studio phát trực tiếp để sản xuất và phát sóng nội dung giáo dục trực tuyến cũng như hội thảo trên web.

Ngoài ra, Amazon cũng tung ra một loạt công cụ và chương trình mới bao gồm miễn phí, khuyến mãi phù hợp với thương hiệu, v.v.

“Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi trong những năm trước là nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về mô hình và cơ hội này. Nhưng trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhận thức cao hơn về thương mại điện tử xuyên biên giới”, Gijae Seong, Giám đốc Bán hàng toàn cầu tại Việt Nam của Amazon cho biết.

Theo số liệu từ Amazon, 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán cho khách hàng Amazon trên toàn thế giới. Trong 12 tháng trước đó, tính đến tháng 9/2023, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tăng 40% và giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng với Amazon tăng 50%.

Các danh mục sản phẩm Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon là đồ trang trí nhà cửa, nội thất và đồ làm đẹp.


Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company vào tháng 11, Việt Nam đã duy trì vị thế là nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp và được dự báo sẽ giữ vững vị trí này đến năm 2025. Báo cáo ước tính tổng giá trị tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025, với lĩnh vực thương mại điện tử thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Theo thống kê từ Lazada, 43% khách hàng truy cập ứng dụng của hãng để tìm kiếm và mua sản phẩm trực tuyến mỗi ngày là khách hàng Gen-Z.

Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam Đặng Anh Dũng cho biết: “Người dùng trẻ ngày càng khắt khe hơn, có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao hơn, đáng tin cậy hơn và sẽ thay đổi thương hiệu nếu chất lượng không được đảm bảo”.

Ông cho rằng thương mại điện tử đang mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm và dịch vụ. “Nhưng để giữ chân họ, người bán cần mang đến trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn hơn, bao gồm việc tăng thêm giá trị cho sản phẩm và cung cấp dịch vụ bền vững. Điều này phụ thuộc vào chính sách khắt khe dành cho đối tác của từng nền tảng”, ông Dũng nói thêm.

KTTBĐT