Khi nhiều người tiêu dùng sử dụng con đường trực tuyến hơn trong năm nay, báo cáo e-Conomy SEA năm 2021 của Google, Temasek và Bain ước tính rằng vào cuối năm 2021, khu vực này sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 174 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng 65,7% từ 105 tỷ đô la Mỹ năm ngoái. Báo cáo cũng kỳ vọng con số này sẽ vi phạm 360 tỷ USD vào năm 2025.

Lần lặp lại thứ sáu của báo cáo chung cho biết, Đông Nam Á đã bước vào “thập kỷ kỹ thuật số” khi Internet ngày càng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Hiện có hơn 440 triệu người trong khu vực đang sử dụng Internet, với 350 triệu người trong số họ là người tiêu dùng kỹ thuật số - những người đã mua từ ít nhất một dịch vụ trực tuyến.


Những phát hiện mới nhất được đưa ra trong bối cảnh đại dịch đã bóp nghẹt tăng trưởng của khu vực xuống chỉ còn 5% vào năm ngoái so với năm 2019. Với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và thương gia cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư, báo cáo hiện kỳ vọng khu vực này sẽ tạo ra 1 nghìn tỷ đô la Mỹ trong tổng giá trị giao dịch (GMV) vào năm 2030.

Lĩnh vực giao đồ ăn cũng tiếp tục tăng trưởng trong khu vực trong năm nay, chứng kiến ​​số lượng dịch vụ kỹ thuật số mới xuất hiện nhiều nhất trong năm, với 71% tổng số người dùng internet đặt bữa ăn trực tuyến ít nhất một lần. GMV của ngành đã tăng 33% so với năm ngoái để đạt 12 tỷ đô la Mỹ.

Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng trong khu vực xem thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm là một phần trong thói quen hàng ngày của họ trong năm nay, các nhà đầu tư đã tăng lên để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng thông qua giá cả cạnh tranh và nhiều lựa chọn sản phẩm hơn.

Bên cạnh đó, hỗ trợ cho nhiều tùy chọn thanh toán hơn cũng là một điểm nổi bật trong năm nay, với 9 trong số 10 người bán hàng kỹ thuật số hiện chấp nhận thanh toán kỹ thuật số, theo kết quả nghiên cứu. Hầu hết các nhà đầu tư trong khu vực được cho là có khả năng tăng hoặc duy trì việc sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm cả thanh toán và chuyển tiền.

Đến năm 2025, thanh toán kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1,1 nghìn tỷ USD tổng giá trị giao dịch, vượt mức dự báo trước đó là 707 tỷ USD vào năm 2021.

Mặt khác, du lịch trực tuyến vẫn đang gặp phải những trở ngại trên con đường phục hồi, với báo cáo dự kiến ​​GMV sẽ tăng nhẹ lên 13 tỷ USD trong năm nay so với 12 tỷ USD năm ngoái. Tuy nhiên, ngành dự kiến ​​sẽ phục hồi và vượt qua con số năm 2019 vào năm 2025 do nhu cầu đi lại quốc tế bị dồn nén.

Bài: H.Long