Thị trường bất động sản tại Hà Nội trong năm nay sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự mất cân đối do nguồn cung khan hiếm và do đó sẽ khiến giá tăng thêm.

Anh N.Q.H ở tòa nhà CT4 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình anh mua căn hộ 70m2 vào đầu năm 2021 với giá 1,6 tỷ đồng (70.562 USD). Một năm sau, đã có người hỏi mua căn hộ 10 năm tuổi với giá đề xuất 1,8 tỷ đồng (79.400 USD).

Anh Q.H cho biết: “Chúng tôi không có ý định bán lại bất động sản này, nhưng với giá bán cao, chúng tôi có thể cân nhắc đề xuất trên” .

Xu hướng này đang diễn ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay. Báo cáo từ Savills Việt Nam năm 2021 đề xuất giá nhà ở tại Hà Nội đang tăng so với năm trước, trong đó phân khúc căn hộ tăng 9-15% về giá.

Lượng giao dịch căn hộ hạng B dao động trong khoảng 35-46 triệu đồng (1.550 - 2.030 USD) mỗi m2, chiếm 52% lượng bán và chủ yếu tập trung tại Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Gia Lâm.

Trong khi đó, phân khúc biệt thự, shophouse, nhà liền kề chứng kiến ​​sự tăng giá mạnh mẽ. Giá trung bình của biệt thự ước tính là 180 triệu đồng (8.000 USD) mỗi m2, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá nhà phố tăng 54% lên171 triệu đồng/m2 và nhà phố thương mại lên 239 triệu đồng, tăng 30%.

Bà  Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn của Savills Hà Nội cho biết: “Cuối năm 2021, việc thị trường có dấu hiệu phục hồi cũng như các chủ đầu tư bất động sản trong nước và các nhà cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản nổi tiếng đang hợp tác làm các dự án cao cấp càng đẩy giá cả ở phân khúc này đi lên”. Bên cạnh đó, bà Hằng kỳ vọng nhu cầu căn hộ bình dân sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm.

Thực tế, số liệu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho thấy nguồn cung nhà ở tại Hà Nội đang giảm và ở mức thấp nhất trong 5 năm. Số liệu từ VNREA nói thêm: “Đây là một trong những lý do đã giúp thị trường tăng nhiệt trong những tháng cuối năm 2021 sau một thời gian dài hoạt động thấp do ngừng hoạt động”.

Nhà ở cho nhu cầu ở lâu dài

Chỉ riêng trong quý 4 năm 2021, số lượng giao dịch biệt thự và nhà liền kề tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giao dịch căn hộ chung cư tăng 72%, theo VNREA.

Ước tính rằng, dân số Hà Nội sẽ đạt 9 triệu người vào năm 2025, 61% trong số họ sẽ sống ở khu vực thành thị, tương ứng với nhu cầu 72.000 hộ gia đình mới mỗi năm. Con số này cao hơn đáng kể so với số lượng căn hộ mới trung bình là 27.000 căn mỗi năm.

“Tình trạng khan hiếm căn hộ bình dân đặc biệt trầm trọng, hầu như không có dự án mới căn hộ giá dưới 20 triệu đồng / m2”, Phó Tổng giám đốc VNREA - Nguyễn Văn Đính nói với Thời báo Hà Nội , lý giải tại sao chung cư cũ đang trở thành bất động sản “hot” hiện nay tại Hà Nội.

“Nhà ở là để đáp ứng nhu cầu lâu dài của con người và không chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như đại dịch. Do đó, giá thị trường ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác và sẽ tiếp tục có xu hướng tăng ”, ông Đính lưu ý.

Ông Đính kỳ vọng nguồn cung nhà ở mới cho thị trường Hà Nội sẽ chủ yếu đến từ các dự án nằm ở khu vực ngoại thành với cơ sở hạ tầng giao thông và tiện ích xung quanh đang được cải thiện.

 HNTimes