Vừa qua, Facebook đã
thông báo rằng, họ đã đổi tên công ty thành Meta, đưa dịch vụ trùng tên của
Facebook xuống chỉ còn là một trong những công ty con của công ty, cùng với
Instagram và WhatsApp, chứ không phải là một thương hiệu bao trùm.
Việc đổi tên đã được
công bố tại hội nghị thực tế ảo và tăng cường Facebook Connect. Tên mới phản
ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty ngoài phương tiện truyền thông xã hội.
Facebook, hiện được gọi là Meta, đã áp dụng biệt danh mới, dựa trên thuật ngữ
khoa học viễn tưởng metaverse, để mô tả tầm nhìn của mình về cách làm việc và
giải trí trong thế giới ảo.
“Ngày nay chúng tôi được coi là một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong DNA của chúng tôi, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu”, CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết.
Về tính khách quan, việc
thay đổi tên thương hiệu thường được sử dụng để báo hiệu việc tổ chức lại cơ cấu
của một công ty hoặc để ngăn cách một công ty khỏi một danh tiếng độc hại.
Bên cạnh đó, người
sáng lập và giám đốc điều hành Facebook đã trình bày sơ lược về những ý tưởng của
mình cho tương lai số hóa của thời trang trong vũ trụ metaverse, Mark
Zuckerberg sẽ cho mọi người lướt qua các bộ trang phục trong tủ đồ ảo vào mỗi
buổi sáng và thử mặc chúng theo nhận diện kỹ thuật số.
Một đặc điểm chính của
khái niệm metaverse này là cách chúng ta thể hiện bản thân, cả về hình đại diện
và quần áo, sẽ không cần phải tuân theo các tiêu chuẩn và hạn chế của thế giới
thực.
"Bạn sẽ có một tủ quần áo ảo cho những dịp
khác nhau, được thiết kế bởi những người sáng tạo khác nhau và từ các ứng dụng
và trải nghiệm khác nhau", Zuckerberg giải thích.
Tương tự với ảnh đại
diện (avatar) cũng vậy. Bạn có thể có một cái thực tế cho công việc và một cái
cách điệu hơn để đi chơi trực tuyến. Loại hành vi này đã phổ biến trong các trò
chơi như Fortnite, nơi người dùng thường mua Skin Rainbow để thay đổi diện mạo
của họ.
Thương mại
(commercial) cũng sẽ là một thành phần quan trọng trong khái niệm metaverse của
Meta. Một phần của video mô tả hai người, hay đúng hơn là hình đại diện của họ,
tại một sự kiện ảo, đang nhìn vào màn hình nổi và vuốt qua các mặt hàng như áo
hoodie và mũ mà họ có thể mua.
Thế nhưng, để biến ý
tưởng về thời trang trong metaverse này thành hiện thực sẽ đòi hỏi bạn phải vượt
qua nhiều trở ngại. Một trong nhiều đột phá công nghệ cần thiết sẽ là hình đại
diện giống như ảnh thực và chúng chỉ là một phần của những thử thách.
Michael Abrash, nhà
khoa học chính của Facebook Reality Labs, một bộ phận chuyên nghiên cứu về thực
tế ảo và thực tế tăng cường, cho biết trong video trước khi giới thiệu nhìn “sơ
khai” về một tay mô phỏng tương tác với một chiếc váy kỹ thuật số rằng: “Bạn sẽ cần có đủ các công nghệ thông minh
và tối tân để đủ khả năng mô phỏng quần áo trên phượng diện kỹ thuật số.”
Ngoài ra, vấn đề về khả
năng tương tác hoặc khả năng mang các sản phẩm kỹ thuật số trên các ứng dụng và
nền tảng khác nhau. Ví dụ, một bộ trang phục mà người dùng mua trong một trò
chơi điện tử vẫn không thể được chuyển sang một trò chơi khác. Những người
trong không gian thời trang kỹ thuật số đang tìm kiếm NFT, hoặc mã thông báo
không thể thay thế, sử dụng công nghệ chuỗi blockchain để chứng minh quyền sở hữu
một mặt hàng kỹ thuật số, như một phần của giải pháp. Song, nhiều cơ chế vẫn
chưa được hoàn thiện.
Có thể nói, dự án đầy
tham vọng sẽ đòi hỏi nhiều năm đầu tư thời gian và tiền bạc. Công ty dự kiến sẽ
chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết
trong việc xây dựng metaverse. Vũ trụ metaverse sẽ được ví như một mặt phẳng ảo
bền bỉ mang các yếu tố của thế giới thực và kỹ thuật số kết nối lại với nhau
trong một trải nghiệm nhất quán và liền mạch ở tương lai khi Zuckerberg cố gắng
xây dựng công nghệ Meta để làm công việc đó.
Bài: Phong
Tham khảo: BoF