Với kết quả thu được, Roblox cho biết họ hy vọng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện bản thân thông qua nhận dạng kỹ thuật số và phong cách hình đại diện đối với Gen Z, cơ sở người dùng lớn nhất của các nền tảng tập trung vào metaverse. Bên cạnh dữ liệu hành vi từ cộng đồng của riêng mình, Roblox cũng khảo sát 1.000 thành viên của nhóm Gen Z sống ở Mỹ để cung cấp cái nhìn tỉ mỉ về sở thích của người tiêu dùng.

Trong một thông cáo, Christina Wootton, Phó chủ tịch phụ trách đối tác toàn cầu của Roblox, cho biết: “Người tiêu dùng thế hệ Z đang dành nhiều thời gian hơn trong các không gian xã hội phong phú như Roblox, nơi họ đã thể hiện bản thân thông qua các sáng tạo và sở thích phong cách kỹ thuật số hơn một thập kỷ.

Với sức mạnh kinh tế ngày càng tăng và ảnh hưởng của họ đối với thời trang, các xu hướng từ metaverse dự kiến sẽ có tác động sâu sắc đến thời trang thể chất, trong khi các xu hướng từ thế giới vật lý cũng sẽ tiếp tục chuyển sang metaverse.”


Cộng đồng người sáng tạo kỹ thuật số đang gia tăng

Wootton cũng lưu ý rằng thế hệ tiếp theo của các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang có khả năng đắm chìm sâu hơn vào thời trang kỹ thuật số, thiết kế các bộ sưu tập được mặc trong thế giới ảo bằng hình đại diện. Điều này thể hiện rõ qua việc Roblox đã báo cáo mức tăng 25% về số lượng người sáng tạo tích cực sản xuất hàng hóa kỹ thuật số cho nền tảng của mình, với khoảng 11,5 triệu người sáng tạo đã thiết kế hơn 62 triệu mặt hàng quần áo và phụ kiện trong suốt năm 2022.

Dựa trên dữ liệu này, Roblox cho biết số người sáng tạo thiết kế quần áo và phụ kiện trên Roblox ít nhất gấp 200 lần số nhà thiết kế thời trang tạo ra các bộ sưu tập thực tế ở Mỹ.

Thế hệ Z nhấn mạnh nhu cầu về sự tùy biến và tính toàn diện

Ý tưởng về một cơ sở người sáng tạo đa dạng, mở rộng này cũng xuất hiện trong mong muốn của Gen Z về các dịch vụ thời trang có khả năng tùy chỉnh cao, toàn diện trên nền tảng này. Gần như tất cả những người tham gia khảo sát đều nói rằng, họ từng thực hiện ít nhất một số tùy chỉnh cho hình đại diện của mình, trong khi hơn một nửa cho biết họ tùy chỉnh “rất nhiều”. Khoảng 40% người dùng tích cực của nền tảng từng cập nhật ảnh đại diện của họ ít nhất mỗi tháng một lần, với khoảng 18% cập nhật hàng ngày.

Cũng có một lời kêu gọi về sự đa dạng trong các tùy chọn cá nhân hóa, bao gồm nhu cầu về một loạt các tông màu da, kích thước cơ thể và các đặc điểm cá nhân, chẳng hạn như màu tóc và kiểu dáng. Hầu hết người dùng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của quần áo kỹ thuật số dành cho tất cả các loại cơ thể, một yếu tố thúc đẩy Roblox giới thiệu tính năng 'Quần áo nhiều lớp' vào đầu năm nay, cho phép quần áo 3D phù hợp với tất cả các loại hình đại diện. Kể từ khi ra mắt, nền tảng cho biết gần 11 triệu người dùng đã mua các mặt hàng từ danh mục này, với 157 triệu người đã mua cả hàng may mặc miễn phí và trả phí cho đến nay.


Thời trang giữ nhiều giá trị trong metaverse

Có vẻ như Gen Z cũng đang đánh giá thời trang kỹ thuật số ngang với đối tác thực, với 42% số người được hỏi, nói rằng việc thể hiện bản thân bằng kỹ thuật số cũng quan trọng như cách thể hiện trong thế giới thực. Ngoài ra, hơn 3/4 cho biết, điều quan trọng là phải “ăn mặc hợp thời trang” trong metaverse.

Người dùng nhận được cảm hứng cho bản thân kỹ thuật số của họ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm xu hướng thời trang thực tế, thương hiệu yêu thích của họ và chủ yếu là từ các hình đại diện khác. Thói quen chi tiêu của họ cũng nhấn mạnh thêm mối liên hệ ngày càng tăng này đối với thời trang kỹ thuật số, với gần ba trong số bốn người được hỏi nói rằng họ sẽ chi tiền của mình cho quần áo kỹ thuật số. Hơn 60% cho biết, họ  chi từ 5 đến 20 đô la hàng tháng, trong khi 12% được cho là đã chi tiêu từ 50 đến 100 đô la.

Tựu trung, nhiều nhà quan sát đang chia sẻ những dự đoán về tương lai của ngành thời trang kỹ thuật số trong vũ trụ metaverse sẽ còn phát triển hơn hiện tại.

FU