Theo các giám đốc điều hành hàng đầu của Kering, trong hai năm qua, Gucci đã trải qua một liệu pháp hiệu quả và đã củng cố các nguyên tắc cơ bản của mình bằng cách đưa di sản phong phú của mình vào trung tâm, ví dụ như ra mắt các phiên bản cải tiến của một số mẫu túi xách đặc trưng của mình, như Blondie, Jackie và Bamboo. Sự xuất hiện của một giám đốc sáng tạo mới được kỳ vọng sẽ truyền tải bầu không khí định hướng và sự mong muốn mà Gucci hiện đang thiếu.

Gucci chiếm gần một nửa doanh thu của tập đoàn Kering và 2/3 thu nhập hoạt động của tập đoàn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của hãng đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, tiếp tục giảm trong suốt năm 2024. Nhãn hiệu xa xỉ của Ý đã kết thúc năm với mức thâm hụt doanh thu là 23% (và 21% trên cơ sở so sánh), xuống còn 7,65 tỷ euro.

Gucci gần đây đã làm việc về chất lượng các bài viết của mình và các dòng sản phẩm khác nhau với các chiến lược bổ sung. Ví dụ, hãng giới thiệu các sản phẩm cấp thấp để thu hút lượng khách hàng rộng hơn và thu hút khách hàng mới, đồng thời vẫn tập trung vào các bộ sưu tập cao cấp hơn của mình. "Không có chuyện từ bỏ phân khúc khách hàng đầy tham vọng. Đây là một trong những phân khúc chính cho định vị của chúng tôi. Chúng tôi dự định sẽ duy trì sự liên quan, rất mạnh trong phân khúc này, đồng thời bổ sung một phân khúc cao cấp hơn vào thứ mà chúng tôi gọi là chiến lược nâng tầm thương hiệu của mình", Giám đốc điều hành Kering François-Henri Pinault cho biết .



Vào ngày 6 tháng 2, Gucci đã sa thải Sabato De Sarno, người phụ trách phong cách chỉ trong ba mùa. De Sarno kế nhiệm Alessandro Michele mang tính biểu tượng và được giới thiệu vào thời điểm đó như hiện thân của một chương mới cho Gucci, gắn liền với việc định vị lại theo hướng cao cấp nhất của thị trường và theo phong cách thẩm mỹ tối giản hơn, phù hợp hơn với di sản của nhãn hiệu Florentine.

Francesca Bellettini, phó giám đốc điều hành của Kering phụ trách phát triển thương hiệu, cho biết: "Phong cách của Alessandro hoàn toàn theo chủ nghĩa tối đa, trong khi cách tiếp cận thẩm mỹ của Sabato De Sarno ít xa hoa hơn, ít theo chủ nghĩa tối đa hơn, nhưng nó cho phép chúng tôi làm chính xác những gì chúng tôi muốn".

Trong hội nghị với các nhà phân tích được tổ chức sau khi công bố kết quả hàng năm của Kering, Bellettini giải thích cách Gucci củng cố vị thế của mình trong giai đoạn này bằng cách dựa vào các yếu tố cơ bản của mình, đặc biệt là các phụ kiện bằng da - như những chiếc túi xách mang tính biểu tượng và mẫu giày da mềm cổ điển, được giới thiệu lại trong các phiên bản mới - có hiệu suất trong quý IV là "rất đáng khích lệ".

Theo một cách nào đó, quá trình tái ra mắt Gucci thời hậu Alessandro Michele đòi hỏi giai đoạn đầu tiên để xóa sạch mọi thứ, kết nối lại phong cách của nhãn hiệu với bản sắc lịch sử của hãng, trước khi kích hoạt giai đoạn thứ hai được củng cố bằng sức hấp dẫn của một phong cách thẩm mỹ định hướng hơn.

Nói cách khác, đảo lộn mọi thứ với sự xuất hiện của một giám đốc sáng tạo mới không nằm trong kế hoạch. Bellettini đã nói rõ ràng: "Chúng tôi không bước vào giai đoạn chuyển đổi mới, chúng tôi sẽ không làm chậm quá trình thay đổi của nhãn hiệu. Chúng tôi đang tiến lên theo đúng kế hoạch". Bellettini phủ nhận việc thuê De Sarno là một sai lầm, nói rằng 18 tháng qua đã cho phép Gucci kết nối lại với lịch sử và truyền thống của mình, những yếu tố "chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế", như bà đã nói. "Chúng tôi đã tập trung vào di sản của thương hiệu và cố gắng nâng cao sản phẩm của mình, để chúng phù hợp với di sản của Gucci, đồng thời điều chỉnh chúng cho phù hợp với thời điểm hiện tại. Không còn nghi ngờ gì nữa, nền tảng mà chúng tôi đang vận hành hiện nay vững chắc hơn nhiều so với 18 tháng hoặc hai năm trước", Bellettini cho biết.

Nhưng đây chỉ là một trong hai khía cạnh song sinh của nhãn hiệu. Khía cạnh còn lại là sự sáng tạo. Giai đoạn mới này trong quá trình tái khởi động của Gucci là “thời điểm hoàn hảo để truyền tải sự sáng tạo, định hướng và mong muốn, những yếu tố mà Gucci cần để tái tạo sự phân đôi độc đáo đặc trưng cho thương hiệu, trong đó truyền thống và thời trang luôn phải song hành”, Bellettini cho biết, đồng thời nói thêm rằng “trong 18 tháng qua, chúng tôi đã tập trung nhiều hơn một chút vào truyền thống bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm. Đây là nền tảng lý tưởng để giới thiệu sự sáng tạo và thời trang, đồng thời tiếp tục duy trì những gì đã làm trong những tháng gần đây”.

Pinault lưu ý rằng giai đoạn xây dựng lại nền tảng này cũng đi kèm với một cuộc tái tổ chức quản lý sâu rộng ở cấp độ tập đoàn. “Trong giai đoạn đầu tiên này, ưu tiên của tôi đối với tập đoàn là phát triển nhãn hiệu của mình bằng cách tiếp cận độc lập, bố trí giám đốc điều hành và giám đốc sáng tạo phù hợp cho từng nhãn hiệu, đồng thời xây dựng mạng lưới phân phối phù hợp. Hiện chúng tôi đã bắt đầu mở rộng cơ sở khách hàng của thương hiệu, đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế hơn nhiều, tập trung nhiều hơn vào chuyên môn bán lẻ,...”

Stefano Cantino do đó đã được thăng chức lên làm CEO của Gucci, đảm nhiệm vị trí này vào đầu năm 2025. Tên của giám đốc sáng tạo mới của Gucci vẫn chưa được biết , nhưng sẽ sớm được tiết lộ. Như nhà phân tích Luca Solca của Bernstein đã gợi ý một cách táo bạo, đó có thể là Hedi Slimane , "người nổi tiếng với những thiết kế giản lược, giống như Tom Ford khi ông làm việc tại Gucci, và đã từng rất thành công."

Thật vậy, tên của Slimane là cái tên được nhắc đến thường xuyên nhất khi nói đến công việc của Gucci. Nhưng, với việc Kering đang bị dồn vào chân tường về sức hấp dẫn của nhãn hiệu hàng đầu của mình, đối với toàn bộ tập đoàn, việc tái khởi động Gucci sẽ phải diễn ra thật suôn sẻ.

Pp-Fn