Hyundai và Kia mới đây đã đưa ra mức dự báo doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2023 của cả 2 ở mức sấp xỉ 10% trong bối cảnh doanh số bán hàng năm vừa qua đã không đạt mức kỳ vọng vì các lý do như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cả Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng khoảng 6,85 triệu xe vào năm 2022, thấp hơn khoảng 4% so với mục tiêu tổng cộng 7,16 triệu xe của cả 2 hãng, phần lớn là do tình trạng thiếu chíp cũng như linh kiện và một vài vấn đề khác.

Theo kế hoạch trong năm mới, mục tiêu doanh số toàn cầu của Hyundai và Kia trong năm 2023 sẽ  là 7,52 triệu xe.

“Hyundai có kế hoạch mở rộng thị phần và vận hành các  chi nhánh của mình theo hướng linh hoạt, nhanh chóng đáp ứng những thay đổi từ thị trường, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa, đáp ứng các quy định về môi trường toàn cầu và tối ưu hóa sản xuất, logistics và bán hàng theo khu vực” Hyundai cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà phân tích số liệu cho hay, mục tiêu đặt ra trong năm nay của Hyundai và Kia có vẻ tương đối cao nhưng có độ khả thi nếu xét theo góc độ nhu cầu về xe cộ đang có triển vọng tăng trở lại sau thời gian bị dồn nén.

Kim Gwi-yeon – 1 chuyên viên phân tích dữ liệu thuộc công ty chứng khoán Daishin (Hàn Quốc) chia sẻ: “Hyundai và Kia vẫn đang nhận thấy các đơn đặt hàng xe trở lại tương đối cao hơn và người mua xe vẫn đang xếp hàng chờ mua xe bất chấp môi trường kinh tế có phần trầm lắng gần đây ... với nhu cầu đó trong bức tranh toàn cảnh, các công ty dường như đang trở lên tự tin hơn vào kế hoạch của chính mình”.

Tuy nhiên, theo ông Kim nhận định, một số yếu tố như lãi suất cho vay của các ngân hàng tăng nhanh ở nhiều quốc gia có thể là nhân tố ảnh hưởng mạnh đến doanh thu bán hàng của ngành ô tô, nhất là trong giai đoạn nửa cuối của năm sau nhu cầu về xe hơi có thể sẽ giảm xuống sau khi chứng kiến đà tăng từ cuối năm nay cho tới giữa năm sau.

Vào tháng 10 vừa qua, Hyundai đã cắt giảm khoảng 7% mục tiêu doanh số toàn cầu năm 2022 xuống còn 4,01 triệu xe từ mức 4,32 triệu xe ban đầu.

Theo Nikkei