Việt Nam được công nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, với doanh thu và khối lượng bán hàng vượt 310 nghìn tỷ đồng (12,5 tỷ USD), tăng 35% so với năm 2023.

Báo cáo mới nhất về thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 do nền tảng dữ liệu thị trường Metric thực hiện đã xác định Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển mua sắm trực tuyến nhanh nhất Đông Nam Á.

Số liệu được phân tích dữ liệu từ năm nền tảng thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop.


Doanh thu tăng trưởng ấn tượng

Năm ngoái, năm nền tảng Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đã đạt được mức tăng trưởng thương mại điện tử đáng chú ý là 52,3%, cung cấp thành công khoảng 2,2 tỷ sản phẩm.

Doanh số bán hàng đã tăng đột biến đáng kể trong hai quý vừa qua, với mức tăng trưởng cao nhất gần 90% được ghi nhận vào tháng 9. Tháng này cũng ghi nhận doanh thu cao nhất trên cả 5 nền tảng, lên tới 21,1 nghìn tỷ đồng (853,8 triệu USD).

Năm 2023, tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) trên các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký tại Việt Nam đạt 498,9 triệu đồng (20,1 tỷ USD).

Trong số này, doanh thu của năm  nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam—Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt 233,2 nghìn tỷ đồng (9,4 tỷ USD), tăng 53,4% so với năm 2022.

Theo báo cáo, thị phần của năm nền tảng hàng đầu đã tăng từ 31,4% vào năm 2021 lên 46,5% vào năm 2023 xét về tổng doanh thu thị trường.

Các số liệu chỉ ra rằng nhu cầu mua sắm trải đều trong suốt cả năm. Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng mua sắm trên các nền tảng bán lẻ trực tuyến các sản phẩm có giá từ thấp đến trung bình, dao động từ 10.000 đồng đến 350.000 đồng. Doanh số bán hàng ở các phân khúc giá này chiếm thị phần cao nhất trong năm ngoái.


Báo cáo nhấn mạnh rằng các lĩnh vực làm đẹp, gia đình và phong cách sống cũng như thời trang dành cho phụ nữ tiếp tục dẫn đầu về doanh thu và khối lượng bán hàng. Tuy nhiên, lĩnh vực thể thao và du lịch có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất ở mức 92,1%.

Kênh thương mại này cũng đang chứng kiến ​​sự chuyển dịch đáng kể của đồ gia dụng, điện thoại, máy tính bảng từ cửa hàng thực sang nền tảng trực tuyến. Vào năm 2023, các phương thức mua sắm mới nổi như phát trực tiếp và bán hàng đa kênh đã có mức tăng trưởng đáng kể, tạo ra doanh thu đáng kể cho người bán.

Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng thị trường vẫn chứng kiến ​​sự cạnh tranh gay gắt. Năm ngoái, hơn 100.000 nhà cung cấp đã rời khỏi các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Tuy nhiên, TikTok Shop đã chào đón hơn 95.000 người bán mới.

Hiện tại, các nền tảng thương mại điện tử đang chạy đua tung ra các chương trình khuyến mãi và tận dụng chi tiêu cuối năm của người tiêu dùng để thúc đẩy doanh số và mở rộng thị phần.

Những người trong cuộc trong nước dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, được thúc đẩy bởi xu hướng số hóa. Các lĩnh vực bán chạy nhất được dự đoán trên nền tảng bao gồm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, may mặc, thiết bị gia dụng và tiện ích gia đình.

Bộ Tài chính mới đây dự báo lĩnh vực thương mại điện tử sẽ đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Việt Nam được ghi nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu ở Đông Nam Á.

Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2023 dự kiến ​​đạt 20,5 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng khoảng 4 tỷ USD, tương đương 25% so với năm 2022.

KĐTBHnT