Tin tức từ Reuters cho hay, Dự thảo ngân sách cho 3 năm tới Bộ Tài chính Nga đã mạnh tay hạ dự báo sản lượng dầu cho năm 2023, trong đó đã tính đến các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ gây ra sự sụt giảm tổng thể về sản lượng dầu thô và cũng như những sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ.

Kể từ sau Thế chiến thứ 2, khi các nhà địa chất Liên Xô phát hiện ra tiềm năng dầu ở các đầm lầy Siberia, hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt đã trở thành một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Nga.

Theo dự thảo mới, Nga dự báo sản lượng dầu và khí đốt ngưng tụ sẽ chỉ đạt 490 triệu tấn vào năm 2023 (9,84 triệu thùng/ngày), giảm 7-8% so với dự báo năm 2022.

Theo phân tích của Reuters, mức giảm có thể còn sâu hơn, dựa trên dự kiến ​​ngân sách đã công bố đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và doanh thu từ xuất khẩu và lọc dầu.

Dữ liệu ngân sách cho thấy sản lượng dầu mỏ đủ điều kiện chịu thuế đã được điều chỉnh giảm từ 507,2 triệu tấn (10,15 triệu thùng/ngày) xuống còn 408,2 triệu tấn (8,20 triệu thùng/ngày).

Trong tổng số này, dự báo sản lượng sản phẩm tinh chế đã được giảm đi 56 triệu tấn, tương đương với gần 20%, xuống còn 230,1 triệu tấn so với 286,1 triệu tấn trong dự báo trước đó. Còn sản lượng dầu được xuất khẩu và đánh thuế chỉ dự kiến ​​đạt 178,2 triệu tấn, giảm 19,4% so với dự báo trước đó.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Nga cho biết họ đưa ra giả định dựa trên các thống kê của Bộ Kinh tế về hoạt động xuất khẩu và nhiều thông số khác. “Dự báo của Bộ Kinh tế được dựa trên sự gia tăng tổng thể sản lượng dầu được xuất khẩu, bao gồm cả sản phẩm nằm trong danh mục được miễn thuế. Hiện trạng này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sản lượng dự kiến ​​của các lĩnh vực được giảm thuế xuất khẩu”, Reuters cho biết.

Theo 1 phụ lục bổ sung vào dự thảo ngân sách mà Nghị viện phải thông qua, vì một số quốc gia từ chối hợp tác với Nga trong lĩnh vực dầu mỏ, cũng như quyết định giảm giá bán các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, Moscow đã điều chỉnh lại lộ trình dự kiến ​​Nga trong mảng sản xuất dầu.

Do đó dự báo sản lượng dầu mỏ sản xuất mới của Nga ước tính cho năm 2022 sẽ là 515 triệu tấn, năm 2023 là 490 triệu tấn. Năm 2024-2025, mức sản xuất dầu trung bình sẽ đạt khoảng 500 triệu tấn

Nga là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sau Mỹ và Ả Rập Xê-út. Để đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga hiện tăng cường xuất khẩu sang 2 thị trường lớn gồm Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Reuters