Việt Nam dự kiến sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với Tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021, theo báo cáo của Facebook và Bain & Company.

Trong báo cáo thường niên của SYNC Đông Nam Á về nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực, hai nhà quan sát thị trường lớn cho biết nằm ở khu vực sôi động của thế giới, Việt Nam đi đầu trong việc thúc đẩy thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển dựa trên chuyển đổi kỹ thuật số sau đại dịch.

Báo cáo mô tả Đông Nam Á là nước đi đầu trong công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số ở Châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam là một trong những nước thực hiện tốt nhất.

Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng thì có 7 người có quyền truy cập kỹ thuật số và cả nước sẽ có 53 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021, báo cáo cho biết.

Số lượng danh mục hàng hóa được người mua sắm trực tuyến Việt Nam mua trong năm nay đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng các cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng doanh số bán lẻ trực tuyến tăng gấp 1,5 lần trên toàn quốc.

Khoảng 49% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang một thị trường trực tuyến mới trong vòng 3 tháng qua, dựa trên những cân nhắc về các ưu đãi về giá (45%), chất lượng sản phẩm (34%) và sự sẵn có của hàng hóa (33%).

Lần đầu tiên, thanh toán bằng tiền mặt không còn được ưa chuộng với mức giảm đáng kể từ 60% năm 2020 xuống chỉ còn 42% vào năm 2021. Năm nay, người Việt Nam dành phần lớn thời gian để sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, xem video, mua sắm trực tuyến và gửi email. Họ đã sử dụng 72% thời gian của mình cho các hoạt động thường xuyên ở nhà thay vì đi ra ngoài.

Chuyển ngữ: Hoàng Long

Nguồn: Vietnam Times