Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí 800 nghìn tỷ đồng (35 tỷ USD) cho kế hoạch phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023, tăng gấp 3,5 lần so với quy định cho các chương trình hiện có trong năm nay.

Theo Bộ KH & ĐT, đại dịch Covid-19 đã tàn phá toàn cầu và buộc nhiều nước phải thực hiện các gói kích cầu quy mô lớn, như Mỹ (27,9% GDP), Nhật Bản (44,8%), Thái Lan (15,6%). ), Malaysia (8,8%), hoặc Trung Quốc (6,1%).

“Các biện pháp như vậy là chưa từng có nhưng sự nhất trí chung là cần phải chấp nhận nợ công cao hơn để có nguồn lực chống lại đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế”, Bộ KH & ĐT cho biết.

Bộ cũng lưu ý thêm trong trường hợp của Việt Nam, mặc dù Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng quy mô của các chương trình hiện tại vẫn tương đối thấp, ở mức 10,5 tỷ USD, tương đương 2,85% GDP.

“Các chương trình này chủ yếu nhằm giải quyết các vấn đề từ phía cung và chưa thể hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp và người dân, cũng như thiếu một kế hoạch tổng thể để thúc đẩy sự phục hồi cảphía cung và cầu của nền kinh tế”.

Nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ, Bộ KH & ĐT cho rằng, nền kinh tế sẽ không thể phục hồi, cuối cùng sẽ tác động đến ngân sách nhà nước, thị trường tài chính - tiền tệ, lực lượng lao động cũng như hệ thống an sinh xã hội.

Trong khi đó, Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ bỏ lỡ cơ hội từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong thời kỳ hậu đại dịch. “Nếu nằm trong trường hợp đó, Việt Nam sẽ không thể thực hiện được các mục tiêu phát triển hàng năm, 5 năm hoặc 10 năm và ngày càng tụt hậu so với các nước trong khu vực và quốc tế”, Bộ KH & ĐT cho biết.

Dự kiến diễn ra trong giai đoạn 2022-2023, chương trình sẽ bao gồm bốn phần, bao gồm một chương trình tổng thể về mở cửa lại nền kinh tế gắn liền với công tác phòng ngừa và kiểm soát Covid-19; phúc lợi xã hội và tạo việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân; thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng.

Các biện pháp cụ thể bao gồm hỗ trợ tài chính một lần cho hộ nghèo là 21,2 nghìn tỷ đồng (943,3 triệu USD); hỗ trợ một lần cho nhóm thu nhập thấp 12 nghìn tỷ đồng (528,7 triệu USD); hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh dưới các hình thức thuế và phí thấp hơn trị giá 370 nghìn tỷ đồng (16,3 tỷ USD); phát triển cơ sở hạ tầng 220 nghìn tỷ đồng (9,7 tỷ USD).

Kinh phí cho chương trình được huy động từ nguồn tiết kiệm ngân sách nhà nước; Trái phiếu chính phủ; quỹ dự trữ nước ngoài và quỹ tài chính ngoài ngân sách nếu cần thiết; vốn vay của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Tựu trung, theo Bộ KH & ĐT, việc thực hiện thành công chương trình sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025 lên 6,4-6,8%, cao hơn một điểm phần trăm so với kịch bản không có chương trình.

Ngoài ra, nợ công sẽ vào khoảng 47% GDP vào năm 2022 và 49% vào năm 2023. Giai đoạn 2016 - 2020, thâm hụt tài khóa của Việt Nam ước tính ở mức 3,6% GDP, thấp hơn mục tiêu 3,9%.

Các chỉ tiêu chính khác về nợ công ở mức 55,3%, nợ Chính phủ ở mức 49,1% và nợ nước ngoài ở mức 47,3% đều ở dưới mức tương ứng là 65%, 54% và 50%.

Bài: Long

Tham khảo: HNTimes