Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu trong phiêm họp Quốc hội mới nhất; và dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tới sẽ tăng trong khoảng 6% đến 6,5%.

Thông báo đặt ra định hướng kinh tế cho năm tới, được đưa ra khi chính phủ nỗ lực khắc phục một nền kinh tế đang gặp khó khăn bởi các đợt lockdown chống COVID-19 khiến các nhà máy đóng cửa và làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng nói: “Đất nước phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng cho sự bùng phát của biến thể Delta” trong năm nay, điều này đã thách thức khả năng phục hồi của nền kinh tế. Thủ tướng cam kết rằng, các cơ quan chức năng sẽ linh hoạt hơn trong việc hướng dẫn khắc phục, giảm bớt các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và giúp lưu thông hàng hóa. Ông cũng cho biết các cơ quan quản lý sẽ linh hoạt trong việc điều hành chính sách tiền tệ.




Sự tàn phá của biến thể Covid-19 Delta đã khiến GDP giảm 6,17% trong quý thứ ba, hiệu suất tồi tệ nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu theo dõi con số này. Nền kinh tế năm nay được các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận là tăng trưởng 2,5-3%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 6,5% được đặt ra tại cùng sự kiện năm ngoái.

Khi các hạn chế giảm bớt và đất nước đẩy nhanh việc tiêm chủng, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là khôi phục danh tiếng của Việt Nam như một nhà cung cấp toàn cầu đáng tin cậy từ đồ nội thất Walmart, giày thể thao Adidas đến điện thoại thông minh Samsung.

Các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp cứng rắn trong nhiều tháng để ngăn chặn virus, từ việc ra lệnh đóng cửa các nhà máy nếu họ không thể sắp xếp chỗ ngủ cho công nhân đến việc hạn chế người dân tập trung mua sắm thực phẩm tại các trung tâm thương mại của thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, các hạn chế nới lỏng hiện nay đang tạo ra những thách thức mới về lực lượng lao động khi hàng nghìn công nhân trở về quê, khiến các nhà sản xuất hàng điện tử và may mặc chỉ còn khoảng một nửa số nhân viên so với mức trước khi làn sóng COVID-19 lần 4 tấn công.



Thủ tướng cho rằng, thị trường lao động sẽ phục hồi và ổn định trong năm tới. Ông nói thêm: “Vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn có thể làm chậm sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế nếu dịch bệnh không thể được kiểm soát một cách cơ bản để nền kinh tế mở cửa trở lại”.

Thủ tướng cũng dự báo lạm phát trong năm tới sẽ ở mức khoảng 4% so với năm 2021. Xuất khẩu năm nay sẽ tăng 10,7%, ông nói, mà không đưa ra triển vọng cho năm 2022.

Tựu trung, triển vọng do thủ tướng đưa ra sẽ được Quốc hội sử dụng khi họ đặt ra các mục tiêu kinh tế chính thức cho năm tới, điều mà họ sẽ thực hiện trước khi kỳ họp kết thúc vào giữa tháng 11.


Bài: Tú