Hàng loạt dự án đầu tư trị giá hàng trăm triệu USD đang đổ vào Việt Nam hứa hẹn mang lại kết quả tích cực trong huy động vốn đầu tư nước ngoài và góp phần tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Tuần trước, Crystal Group, trong cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh phía Bắc Nam Định, đã đề xuất đầu tư 200 triệu USD vào cơ sở sản xuất sợi, vải và may mặc. Đây là dự án thứ sáu tại Việt Nam của tập đoàn vốn là nhà cung cấp chính của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Uniqlo và Victoria's Secret.

Chan Chi Yuen, Giám đốc Kiểm soát Tài chính khu vực Châu Á và phụ trách phát triển tại Việt Nam của Crystal Group cho biết: “Đây cũng là lần đầu tiên Crystal tại Việt Nam được tài trợ theo quy mô chuỗi và hứa hẹn sẽ là thành tựu quan trọng nhất của chúng tôi”.

Nhà sản xuất Hàn Quốc Hyosung muốn đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Việt Nam vào năm 2024. Thông tin này được ông Cho Huyn-sang, phó chủ tịch tập đoàn đưa ra trong buổi thảo luận về cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam tại sự kiện tuần trước do Thủ tướng Phạm Minh chủ trì. Chính.

Hyosung đã đầu tư 3,5 tỷ USD vào Việt Nam, có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu với hơn 9.000 nhân viên và dự kiến ​​tăng vốn lên 5,5 tỷ USD trong năm nay. Phó chủ tịch Tập đoàn Hyosung cho biết, nhiều công ty Hàn Quốc mong muốn có mặt tại Việt Nam.

“Điểm mạnh của Việt Nam là sự lãnh đạo, điều hành mạnh mẽ, hiệu quả của chính quyền trung ương, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và tinh thần làm việc chăm chỉ, nghiêm túc của người dân Việt Nam”, ông Hyun-sang nói.


Ngay những ngày đầu năm mới, hàng chục dự án triệu USD đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư hoặc phê duyệt về nguyên tắc. Sáu dự án như vậy, với tổng vốn 390 triệu USD, đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư tại hội nghị ở miền Trung tỉnh Nghệ An vào ngày 13 tháng 1 .

Tỉnh Hải Dương ở phía Bắc đã phê duyệt 27 dự án, với tổng vốn hơn 1,5 tỷ USD. Ngoài một số liên doanh trong nước còn có nhiều liên doanh quy mô lớn của nước ngoài như Deli Vietnam Office Technology với 270 triệu USD; Nhà máy Biel Crystal với 260 triệu USD; và sáng kiến ​​sản xuất tấm quang điện mặt trời của Boviet Hải Dương, trị giá 120 triệu USD.

Tại tỉnh Đồng Nai, trong 9 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng này có 4 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký cấp mới là 156,4 triệu USD và 4 dự án mở rộng với số vốn tăng thêm là 217 triệu USD, gồm Nestlé, Hyosung, và Kenda.

Trong số đó, Nestlé đang đầu tư 100 triệu USD để nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 500 triệu USD. Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Đây là minh chứng cho cam kết lâu dài của Nestlé tại Việt Nam”.

Đầu năm thường là thời điểm các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến hoặc gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài. “Gần đây khá thú vị vì nhiều dự án quy mô lớn đã được công bố. Điều này hứa hẹn năm 2024 sẽ tiếp tục là năm thành công của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài”, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) cho biết.

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương hồi đầu tháng 1, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, các nhà sản xuất vi mạch hàng đầu của Mỹ cũng đã đến thăm Việt Nam và đang cân nhắc việc rót tiền. Ông cho biết: “Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”.

Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế tại VinaCapital, bày tỏ niềm tin dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam vào năm 2024 sẽ tích cực. “Chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin về việc các tập đoàn Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong nước để rót vốn vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam”, Kokalari nói.

Cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, cũng có một số thách thức, bao gồm việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu (GMT) kể từ ngày 1/1 và xây dựng các cơ chế khuyến khích bổ sung.


Gần đây, Intel quyết định rót 25 tỷ USD vào Israel. Bên cạnh việc là thị trường quan trọng của Intel, Israel còn cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 3,2 tỷ USD, tương đương 12,8% vốn đầu tư. Đây được cho là một trong những lý do khiến Intel quyết định đầu tư số tiền khổng lồ vào đó. Trước đó, Intel cũng quyết định bơm 4,6 tỷ USD vào Ba Lan và hơn 30 tỷ euro vào Đức và cả hai đều nhận được hỗ trợ tài chính khổng lồ.

Cạnh tranh thu hút FDI rất khốc liệt. Trong báo cáo trình Chính phủ hồi đầu tháng 1, MPI cho biết, vào năm 2024, triển vọng về dòng vốn đầu tư toàn cầu có thể bất ổn hơn. “Tăng trưởng dòng vốn FDI ngày càng nhỏ dần và tập trung ở các nước có liên kết địa chính trị, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược. Việc thực hiện GMT và các chính sách liên quan ở một số quốc gia cũng có thể ảnh hưởng đến dòng vốn FDI”, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo.

Thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực vẫn là những vấn đề ở Việt Nam. Trong báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh của Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam quý 4/2023, Chủ tịch Gabor Fluit cho rằng những xu hướng tích cực vẫn đang diễn ra nhưng nhấn mạnh “Việt Nam cần giải quyết các vấn đề về gánh nặng hành chính, thiếu hiệu quả”. ”.

Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam đã đề xuất phát huy cả lợi thế so sánh tĩnh và động cho Việt Nam.

“Trong đó, lợi thế tĩnh rất phong phú và được nhắc đến nhiều: lao động sáng tạo, nguồn lực dồi dào cho sản xuất công nghiệp công nghệ cao, tham gia các hiệp định thương mại tự do, v.v”, ông Việt nói. “Tuy nhiên, lợi thế tĩnh không thể tăng mạnh nên chúng ta cần khai thác và nâng cao lợi thế so sánh động, bao gồm các chính sách mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cắt giảm chi phí cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”.

Bằng cách đó, Việt Nam sẽ duy trì dòng vốn FDI và thu hút nhiều nhà sản xuất đa quốc gia và công nghệ cao hơn để sản xuất hàng hóa có giá trị cao, thay vì các ngành sử dụng nhiều lao động, ông Việt nói thêm.

KBĐTĐT