Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại khu vực thành thị của Trung Quốc đã có sự phục hồi khiêm tốn trong quý đầu tiên của năm 2024, đạt mức tăng trưởng doanh số 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Kantar Worldpanel, khu vực phía Đông vượt xa các khu vực khác với mức tăng 7%, nhờ nội lực kinh tế mạnh mẽ và sức mua của người tiêu dùng kiên cường.

Các thành phố cấp thấp hơn tiếp tục vượt qua các đối tác cấp cao hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường tiêu dùng, với doanh số bán hàng tại thị trấn tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua doanh số bán hàng tại thành phố.

Trong 12 tuần qua, mức tiêu thụ rượu và đồ uống tại nhà tăng vọt, được thúc đẩy bởi các kỳ nghỉ theo mùa và các cuộc tụ họp xã hội. Tuy nhiên, các phân khúc sữa và chăm sóc cá nhân báo cáo mức tăng trưởng chậm lại.


Cục Thống kê Quốc gia báo cáo doanh số bán lẻ tại thành thị tăng 4,6%, được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu dùng cải thiện và xu hướng bán lẻ dịch vụ. Động lực thương mại hiện đại phản ánh sự chuyển dịch sang các định dạng nhỏ hơn, khi các siêu thị lớn chứng kiến ​​mức giảm 1,4% trong khi các siêu thị mở rộng 1,3%. Các cửa hàng thành viên cũng chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ 20% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà bán lẻ lớn như Sunart Group, Vanguard Group và Yonghui Group đã điều chỉnh chiến lược, tập trung vào việc tối ưu hóa cửa hàng và đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. ALDI tăng tốc mở rộng tại Thượng Hải và Đồng bằng sông Dương Tử, trong khi các công ty trong khu vực như Pangdonglai tăng cường hoạt động để nâng cấp các siêu thị Bubugao.

Hơn nữa, doanh số bán hàng FMCG trực tuyến cũng tăng khoảng 2%, nhờ tần suất mua hàng tăng lên. Douyin nổi lên như một tay chơi đáng gờm với hơn 28% tỷ lệ tiếp cận hộ gia đình, tận dụng nền tảng video của mình để nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Trong khi đó, hình thức cửa hàng giảm giá đã thu hút được sự chú ý trên toàn quốc, với mức tăng trưởng đáng kể ở các cửa hàng bán đồ ăn nhẹ giảm giá, đặc biệt là ở khu vực phía Đông và phía Nam.

blac