Theo gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon của Mỹ, thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ là ngành xuất khẩu có giá trị cao thứ năm của Việt Nam vào năm 2027, với giá trị 12 tỷ USD.

“Báo cáo kết quả hoạt động năm 2023: Trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam” do Amazon Global Sell Việt Nam, một đơn vị hỗ trợ người bán, công ty công bố, cho biết đến năm 2027, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới có thể đạt 5 tỷ USD trong những trường hợp “bình thường” và trong trường hợp tốt nhất là 12 tỷ USD nếu các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ nhận được hỗ trợ từ chính phủ.

Trong trường hợp thứ hai, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn thứ năm của đất nước.

Amazon Global Selling, cho biết xuất khẩu trực tuyến của hàng hóa Việt Nam có thể phát triển mạnh do ngày càng nhiều người tiêu dùng toàn cầu chuyển từ mua sắm trực tuyến sang mua sắm trực tuyến.


Theo Tổng cục Thống kê, năm ngoái xuất khẩu của Việt Nam trị giá gần 356 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu, đều trên 20 tỷ USD, là điện tử - máy tính, điện thoại và linh kiện, máy móc - thiết bị, dệt may, nông - lâm - thủy sản.

Theo nền tảng thương mại điện tử, các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon vào năm ngoái, tăng 50% so với năm 2022.

Số lượng người bán tăng 40% và những người có doanh thu vượt quá 100.000 USD tăng 70%.

Năm danh mục sản phẩm hàng đầu là đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, chăm sóc sức khỏe cá nhân, quần áo và sản phẩm làm đẹp.

Những điều này phản ánh kinh nghiệm lâu năm của Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như đồ nội thất, trang trí nhà cửa và may mặc.

Báo cáo cho biết: “Sự tăng trưởng của các lĩnh vực mới nổi như sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cá nhân và sắc đẹp góp phần làm tăng tính đa dạng cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam”.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn công nghệ Access Partnership, thị trường xuất khẩu chính là Đông Nam Á và Trung Quốc.

Nghiên cứu cho biết, trong 5 năm tới, Mỹ và châu Âu có thể là những thị trường ưu tiên vì người tiêu dùng ở những khu vực này ngày càng ưa chuộng hàng hóa Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến.

Gijae Seong, người đứng đầu bộ phận Bán hàng toàn cầu của Amazon Việt Nam, cho biết: “Thương mại điện tử là một trong những xu hướng chính tiếp theo dành cho các doanh nghiệp đang muốn mở rộng trên toàn cầu”.

Ông cho biết, thách thức đối với các doanh nghiệp này là liệu họ có thể nhanh chóng tận dụng xu hướng này, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn hay không.

Access Partnership cho biết các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những thách thức trong giao dịch trực tuyến như thuế hải quan cao và chi phí sau thông quan.

Access Partnership cho biết các doanh nghiệp cần thêm hỗ trợ về mặt pháp lý và tài chính để tận dụng các cơ hội xuất khẩu thương mại điện tử.

Vì vậy, các biện pháp như thiết lập các khu thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các khoản tài trợ cho xuất khẩu và kinh doanh thương mại điện tử sẽ đóng một vai trò quan trọng.

KTTĐTBLCA