Hà Nội dự kiến ​​sẽ cung cấp gần 16.000 căn hộ chung cư mới và hơn 6.000 căn nhà thấp tầng, chủ yếu từ các dự án đô thị quy mô lớn ở phía Tây và phía Đông thành phố.

Ngoài Hà Nội, CBRE cũng dự báo nguồn cung mới tại TP.HCM sẽ tăng.

Tại TP.HCM, nguồn cung mới dự kiến ​​sẽ chỉ giới hạn ở mức hơn 9.000 căn hộ và 1.000 căn nhà phố vào năm 2024.


Đánh giá về triển vọng thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho rằng lãi suất đang dần ổn định và các yếu tố chính sách, pháp lý đang được sửa đổi để đảm bảo tính thống nhất sẽ góp phần phục hồi thị trường trong năm nay.

Về thị trường bất động sản năm 2024, Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VAS) cho rằng, niềm tin vào thị trường sẽ dần hồi phục khi tác động tích cực của khoảng 20 cơ chế, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản được đưa ra trong năm 2023 có hiệu lực.

Ngoài ra, lãi suất huy động thấp kỷ lục trong năm 2023 đã chuyển một lượng vốn đáng kể sang các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản. Quy hoạch chung của nhiều tỉnh được phê duyệt đến năm 2023 sẽ giúp giải quyết một số vấn đề pháp lý và tạo cơ hội cho việc phê duyệt dự án.

VAS nhấn mạnh, việc triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt là hạ tầng giao thông ở một số địa phương, khu vực cũng sẽ góp phần phát triển thị trường bất động sản.

Hiệp hội gợi ý rằng tần suất tung ra nguồn cung mới sẽ đều đặn và cao hơn so với năm 2023. Ngoài các nhà cung cấp lớn hiện có, các chủ đầu tư mới cũng sẽ góp phần làm tăng nguồn cung.

Thị trường nhà ở năm 2023 ảm đạm

Báo cáo mới đây của CBRE về thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM cho thấy thị trường nhà đất ở cả hai thành phố phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023.

Về nguồn cung, hai thành phố này ghi nhận tổng nguồn cung chào bán mới thấp nhất trong thập kỷ qua. Hà Nội có tổng cộng gần 10.300 căn hộ chung cư và 2.600 căn nhà phố được niêm yết mới, giảm lần lượt 32% và 84% so với năm 2022.

Trong khi đó, TP.HCM có nguồn cung khiêm tốn hơn với hơn 8.700 căn hộ chung cư và chỉ khoảng 30 căn nhà phố mới niêm yết, giảm lần lượt 54% và 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với nửa đầu năm 2023, nguồn cung căn hộ mới chào bán cải thiện trong nửa cuối năm, đặc biệt tại thị trường chung cư Hà Nội chứng kiến ​​mức tăng hơn 60%.


Thành phố Hồ Chí Minh chứng kiến ​​nguồn cung mới cải thiện nhẹ trong giai đoạn này, tăng 11% so với nửa đầu năm 2023. Các dự án đô thị quy mô lớn ở phía Tây và phía Đông Hà Nội, cũng như ở khu vực phía Đông TP.HCM Hồ Chí Minh, tiếp tục thống trị nguồn cung mới ở cả hai thành phố, đóng góp hơn 60% nguồn cung nhà ở tại Hà Nội và gần 80% nguồn cung nhà ở mới tại TP.HCM vào năm 2023.

Về tỷ lệ hấp thụ, báo cáo của CBRE chỉ ra rằng Hà Nội và TP.HCM ghi nhận hơn 22.000 căn nhà được bán vào năm 2023, bằng khoảng một nửa số căn bán được trong năm 2022.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ có dấu hiệu tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ các sáng kiến ​​linh hoạt của các chủ đầu tư trong nước, bao gồm việc thực hiện các chính sách thuận lợi như giãn thời gian thanh toán và chiết khấu cao lên tới 40% khi thanh toán sớm, báo cáo cho biết. .

Ngoài ra, lãi suất giảm và tâm lý người mua cải thiện cũng góp phần khiến số lượng nhà bán được tăng hơn 60% trong 2 quý cuối năm tại Hà Nội và tăng gấp đôi tại TP.HCM so với sáu tháng đầu năm 2023.

BHNT