Vừa qua, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Lazada Việt Nam tổ chức Hội thảo “Kinh tế số và phát triển bền vững: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới.”

Theo báo cáo E-conomy SEA năm 2022 của Google, Temasek và Bain Company, quy mô nền kinh tế số Việt Nam có thể đạt 50 tỷ USD vào năm 2050.

Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng 28%, đạt 23 tỷ USD vào năm 2022. Nếu được tối ưu, lượng khí thải từ hoạt động thương mại điện tử sẽ giảm đáng kể 30-40% so với hoạt động thương mại thông thường, góp phần sự bền vững.

Ngoài dân số gần 100 triệu người, số lượng người dùng internet cao, ông Nguyễn Anh Dương từ CIEM cho biết, đồng thời cho biết thêm, Chính phủ đã có nhiều chính sách phát triển nền kinh tế số .

Quyết định số 645/QĐ-TTg năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg năm 2020 phê duyệt Chương trình quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2025; Quyết định số 1968/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; Quyết định số 411/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển nền kinh tế số và xã hội số đến năm 2025.

Dù phát triển nhanh nhưng các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, Việt Nam đang gặp rào cản trong quá trình phát triển nền kinh tế số. Hạ tầng cho kinh tế số chưa đồng bộ, năng lực kết nối số chưa thuận lợi cho kinh tế số phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao cho kinh tế số, cũng như các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn yếu. Hơn nữa, năng lực đổi mới sáng tạo của khu vực kinh tế tư nhân được cho là một trong những hạn chế lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Ông Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, phát triển bền vững nền kinh tế số, trong đó có thương mại điện tử là một thách thức lớn. Bên cạnh lượng phát thải từ thương mại điện tử, vấn đề hàng giả, hàng nhái trên mạng diễn biến phức tạp.

Theo ý kiến ​​của bà Vũ Thị Minh Tú, đại diện Lazada Việt Nam, chất lượng nguồn nhân lực cho nền kinh tế số trong nước còn kém, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế số.


Để phát triển bền vững nền kinh tế và kinh tế số, đại diện CIEM cho biết, chính phủ đã ưu tiên phát triển bền vững như Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030; Quyết định số 681/QĐ-TTg về lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030; và Quyết định số 749/QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025.

Các đại biểu nhấn mạnh phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển của đất nước, kết hợp hài hòa các yếu tố kinh tế - xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, khoa học và công nghệ, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia sẽ là động lực phát triển bền vững.

Để phát triển bền vững nền kinh tế số, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã có những hành động cụ thể. Chẳng hạn, để giảm thiểu rác thải từ bao bì, Lazada Việt Nam cho phát hành cẩm nang đóng gói hàng hóa hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng đến người bán hàng trên nền tảng này để khuyến khích các hành vi thân thiện với môi trường.

Theo Lazada Việt Nam, cuốn cẩm nang đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người bán ở mọi quy mô để đóng gói hàng hóa đúng cách và hiệu quả nhằm tiết kiệm vật liệu đóng gói, giảm thiểu sai sót, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm lãng phí.

ViR