Nền kinh tế Việt Nam có khả năng tăng trưởng 6-6,5% trong kịch bản cơ sở, với sự phục hồi đều được ghi nhận ở tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Tổ chức Tài chính - Tiền tệ Quốc gia Hội đồng tư vấn chính sách, đã dự đoán.

Nhà kinh tế này cho rằng sự phục hồi kinh tế của đất nước vào cuối năm 2023 sẽ thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế trong suốt năm 2024.

Ông cho biết, năm nay lạm phát sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức khoảng 3,5-4% và xuất khẩu của cả nước sẽ phục hồi trở lại, đạt mức tăng trưởng 5% trong năm nay.

Về đầu tư, đầu tư trực tiếp nước ngoài hy vọng sẽ duy trì xu hướng tăng, trong khi giải ngân đầu tư công được dự đoán sẽ đạt mức tương tự như năm 2023, Tiến sĩ Lực cho biết.

Nhà kinh tế khẳng định đầu tư tư nhân sẽ được khuyến khích trong năm nay, với mức tăng khoảng 6%.

Tiến sĩ cho rằng năm 2024 sẽ là một năm khó khăn đối với kinh tế thế giới với những rủi ro địa chính trị phức tạp, chiến tranh kéo dài cũng như nhiều vấn đề khác nhau về an ninh, an ninh năng lượng.

Ông khuyến nghị năm nay, Việt Nam cần tập trung phân tích, dự báo tình hình thế giới để đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp.

Đất nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và một số luật quan trọng khác liên quan đến thuế và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cùng với các luật được thông qua năm 2023, đây sẽ là nền tảng pháp lý quan trọng để thị trường đất đai, bất động sản, tài chính, ngân hàng, lao động phát triển ổn định, bền vững hơn trong tương lai.


Đồng thời, cần ban hành khung pháp lý cho các mô hình kinh tế, kinh doanh mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như chuyển dịch năng lượng, ông nhấn mạnh.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hiện hành, đồng thời nới lỏng chính sách một cách thận trọng, linh hoạt để đạt mục tiêu tăng trưởng và tăng cường phối hợp chính sách để kiểm soát tốt hơn các rủi ro liên kết giữa ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và bất động sản.

Trong khi đó, cần phát huy tốt hơn các động lực tăng trưởng truyền thống như xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng, đồng thời cải cách mạnh mẽ nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng hoạt động yếu kém để đảm bảo huy động và phân bổ nguồn lực hiệu quả.

ViR