Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ đưa taxi bay vào hoạt động thương mại kể từ năm 2026. Đây là mốc thời điểm vừa được ấn định, biến nơi đây trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới chính thức triển khai mô hình taxi bay trong hệ thống giao thông của mình. Chỉ còn 3 năm nữa, vậy nên những ngày qua Dubai đã bắt đầu công bố những kế hoạch khá cụ thể cho hoạt động của loại phương tiện này.

Taxi bay không còn là câu chuyện của những chuyến bay thử nghiệm, những đề án thí điểm, hay tầm nhìn chiến lược... Người dân tại Dubai giờ đây đang cảm thấy taxi bay đã không còn là câu chuyện của tương lai xa vời nữa.

2026 là mốc thời điểm đã được Dubai ấn định để đưa taxi bay vào hoạt động thương mại một cách đầy đủ. Taxi bay tại Dubai sẽ có vận tốc tối đa 300km/h, tầm bay 241km và có thể vận chuyển tối đa 4 hành khách cùng 1 phi công.

Các nhà phát triển dự án taxi bay tại Dubai cho biết với loại hình này, quãng đường trước đây mất khoảng 45 phút chạy xe tại Dubai, không tính thời gian tắc đường thì nay rút xuống chỉ còn mất khoảng 6 phút.

Dubai sẽ đưa taxi bay vào hoạt động thương mại từ năm 2026.

Trong thời gian đầu, taxi bay Dubai sẽ hoạt động 4 tuyến đường bay, kết nối sân bay quốc tế Dubai với khu vực trung tâm thành phố, cùng với khu vịnh Marina và khu đảo nhận tạo hình cây cọ Jumeirah. Ở mỗi khu vực sẽ có một bãi cất hạ cánh riêng dành cho taxi bay.

Không giống máy bay trực thăng, việc cất hạ cánh của taxi bay gọn nhẹ hơn. Bãi cất hạ cánh của taxi bay, vì thế được thiết kế đảm bảo nhiều taxi bay có thể dễ dàng cất hạ cánh cùng lúc.

Hiện thì tại Dubai, trực thăng cũng thường được cánh nhà giàu sử dụng để di chuyển trong thành phố. Vậy nhưng với taxi bay, ưu điểm là gọn nhẹ hơn nhiều. Dubai đặt mục nó sẽ trở thành một loại hình giao thông phổ biến dành cho đại bộ phận dân chúng, biến giao thông trên không cũng gần sôi động như giao thông dưới mặt đất.

Thời báo Khaleej (Dubai), trong một bài viết cách đây không lâu đã trích lời người đứng đầu Cơ quan giao thông công cộng Dubai cho biết là họ sẽ hướng đến để làm sao giá đi taxi bay cũng không chênh lệch bao nhiêu so với giá đi dịch vụ Uber thông thường. Mặc dù dĩ nhiên thời gian đầu, giá thành sẽ còn cao, phục vụ chủ yếu cho giới doanh nhân hay du khách hạng sang.

Với taxi bay, Dubai kỳ vọng sẽ tiến tới giải quyết được đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông trên bộ. Taxi bay của Dubai cũng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, nên đồng thời cũng sẽ góp phần giải quyết được bài toán ô nhiễm khói bụi do giao thông.

Theo PV Anh Phương - VTV