Grab Holdings Inc., siêu tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á, hôm nay đã công bố kết quả tài chính cho quý 3 kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021. Doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 là 157 triệu đô la, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, do sự suy giảm tính lưu động do tình trạng khóa cửa nghiêm trọng ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, GMV đã tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,0 tỷ USD, một kỷ lục mới đối với Grab. GMV giao hàng tăng 63% so với cùng kỳ đạt 2,3 tỷ đô la, bù đắp cho sự sụt giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong GMV di động do khóa máy và hạn chế di chuyển tại nhiều thị trường của Grab do COVID-19 và biến thể Delta gây ra.

Tổng Billing tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái lên 616 triệu đô la, cũng là mức cao mà Grab đạt được.

Trong khi đó, thu nhập điều chỉnh trước lãi vay, thuế ,khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) là 212 triệu đô la, giảm 85 triệu đô la theo năm và tăng 2 triệu đô la theo quý. Tỷ suất lợi nhuận EBITDA điều chỉnh ở mức 5,3% của GMV vẫn phù hợp với quý trước ở mức 5,5%. EBITDA điều chỉnh trong quý 3 năm 2021 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự sụt giảm tính di động, phân khúc EBITDA điều chỉnh tích cực kể từ quý 4 năm 2019, cũng như sự gia tăng chi phí doanh nghiệp trong khu vực do Grab tiếp tục đầu tư vào phát triển sản phẩm và đầu tư công nghệ cho tương lai.

Khoản lỗ trong giai đoạn này đã tăng 366 triệu đô la lên 988 triệu đô la. Mức lỗ tăng so với cùng kỳ trong quý 3 chủ yếu do chi phí không dùng tiền mặt. Khoản lỗ quý 3 năm 2021 của Grab bao gồm 748 triệu đô la Mỹ cho các khoản không phải tiền mặt. Điều này chủ yếu bao gồm tiền lãi tích lũy từ cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi được của Grab, khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu và thay đổi giá trị hợp lý của các khoản đầu tư. Một phần đáng kể các chi phí không dùng tiền mặt này dự kiến sẽ chấm dứt sau khi hợp nhất kinh doanh.

Người dùng giao dịch hàng tháng (MTU) giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, do tổng số lần ngừng hoạt động trên khắp Việt Nam từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021 khiến cả dịch vụ giao đồ ăn và gọi xe đều bị tạm ngừng. Tuy nhiên, mức chi tiêu trung bình cho mỗi người dùng, được định nghĩa là GMV trên mỗi MTU, đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, Grab có thanh khoản tiền mặt là 5,2 tỷ đô la, tăng 1,5 tỷ đô la từ 3,7 tỷ đô la vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.


Anthony Tan, Giám đốc điều hành Tập đoàn và đồng sáng lập Grab cho biết: “Bất chấp tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở Việt Nam và các hạn chế gia tăng trên toàn khu vực trong quý 3 do COVID-19, chúng tôi đã thực hiện tốt chiến lược siêu ứng dụng của mình và mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ” .

Chúng tôi đã đạt được điều này ngay cả khi chúng tôi vẫn kiên định với cam kết lợi nhuận kép của mình, bao gồm cả việc ra mắt quan hệ đối tác mới với Mastercard để mang lại kỹ năng số cho hàng triệu lao động phi chính thức và các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á. Với sự phục hồi trong tầm nhìn và sự mở cửa dần dần của các nền kinh tế mang lại những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Có thể nói, chúng tôi đang tăng gấp đôi các khoản đầu tư nhằm nắm bắt được nhiều hơn các cơ hội trước mắt và mở ra các thị trường mới có thể giải quyết cho Grab, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa . ”

Peter Oey, Giám đốc Tài chính của Grab, nhận xét: “Chúng tôi đã đạt được một quý kỷ lục khác trong GMV & TPV và thấy mức chi tiêu trung bình cho mỗi người dùng trên nền tảng của chúng tôi tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là minh chứng cho khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh superapp; ngay cả khi đối mặt với quý khó khăn nhất đối với chúng tôi trong năm nay do COVID-19.

Các dịch vụ vận chuyển và giao đồ ăn tạm dừng ở Việt Nam trong hầu hết quý 3 và sáu trong số các quốc gia cốt lõi mà chúng tôi hoạt động phải trải qua việc kiểm soát di chuyển chặt chẽ hơn. Khi bước sang quý 4, chúng tôi nhận thấy nhu cầu di chuyển đang quay trở lại mạnh mẽ ở một số quốc gia nhất định. Mức độ di động theo nhóm GMV trong 4 tuần đầu tiên của quý 4 cao hơn 26% so với 4 tuần đầu của quý 3. Khi chúng tôi trải qua sự phát triển liên tục trong các lĩnh vực kinh doanh của mình, chúng tôi sẽ giữ kỷ luật trong quá trình thực hiện hoạt động và tìm cách giảm chi phí để phục vụ, đồng thời đẩy nhanh việc mở rộng hệ sinh thái của Grab. ”

Bài: H.Long