Báo cáo chỉ ra rằng GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024 sau mức tăng trưởng vừa phải 5% vào năm 2023, nhờ sự phục hồi trong xuất khẩu sản xuất cũng như tiêu dùng và đầu tư cao hơn.

Thương mại hàng hóa mạnh mẽ hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm 2024, được thúc đẩy bởi nhu cầu bên ngoài mạnh hơn, với xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 16,9% và 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đóng góp xuất khẩu ròng vào GDP vẫn còn khiêm tốn, thương mại mở rộng đi kèm với sự phục hồi dần dần của nhu cầu trong nước, với tăng trưởng đầu tư và tiêu dùng lần lượt ghi nhận 6,7% và 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giả định rằng tăng trưởng xuất khẩu sản xuất sẽ chậm lại trong quý 2 năm 2024 và nhu cầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm bớt, đặc biệt là tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.


Thị trường bất động sản đang cho thấy dấu hiệu phục hồi và dự kiến ​​sẽ chuyển hướng vào cuối năm 2024 và sang năm 2025 khi tình trạng đóng băng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã giảm bớt và Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 8. Với sự tăng trưởng liên tục về xuất khẩu và dấu hiệu phục hồi của bất động sản, nhu cầu trong nước sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm khi tâm lý nhà đầu tư và người tiêu dùng được cải thiện. Cán cân tài khoản vãng lai dự kiến ​​sẽ duy trì thặng dư nhỏ, trong khi chính phủ tiếp tục củng cố tài khóa và lạm phát dự kiến ​​sẽ chậm lại từ 4,5 p% vào năm 2024 xuống còn 3,5% vào năm 2026.

"Do nền kinh tế vẫn chưa quay trở lại con đường tăng trưởng trước đại dịch, việc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công sẽ hỗ trợ tổng cầu trong ngắn hạn, đồng thời giúp thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng mới nổi. Việc tăng đầu tư công thêm một điểm phần trăm GDP có thể dẫn đến GDP tăng 0,1%. Mặt khác, các cơ quan tiền tệ tiếp tục phải đối mặt với hạn chế về khả năng cắt giảm lãi suất bổ sung do chênh lệch lãi suất lớn hiện có giữa thị trường trong nước và quốc tế và áp lực mà nó có thể gây ra đối với tỷ giá hối đoái", Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo của mình.

Dựa trên những cải cách gần đây, các bước tiếp theo để giảm thiểu rủi ro và lỗ hổng của khu vực tài chính vẫn rất quan trọng. Ngân hàng Thế giới đề xuất các cơ quan chức năng khuyến khích các ngân hàng cải thiện tỷ lệ đủ vốn và tăng cường khuôn khổ thể chế để giám sát thận trọng (bao gồm phát hiện và giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc liên kết các ngân hàng với các nhóm doanh nghiệp) và can thiệp sớm (xác định sớm các vấn đề và ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng toàn diện).

Trong khi Luật các tổ chức tín dụng đã được cải thiện với một sửa đổi gần đây, vẫn còn nhiều khoảng trống trong một số lĩnh vực, bao gồm giám sát hợp nhất trên cơ sở nhóm, đặc biệt là các ngân hàng liên kết với lĩnh vực bất động sản. Các lĩnh vực khác cần cải thiện bao gồm giải quyết ngân hàng và quản lý khủng hoảng, cũng như bảo vệ pháp lý cho các giám sát viên. Ví dụ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) không có đầy đủ các quyền hạn và công cụ giải quyết để xử lý các ngân hàng không khả thi.

Việc tăng cường nhiệm vụ của NHNN trong các lĩnh vực này phải là ưu tiên trong các cải cách pháp lý sắp tới của ngành tài chính, bao gồm cả việc sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tttbđtkbđt