Việt Nam kỳ vọng lọt vào top 40 về Chỉ số Hiệu quả Hậu cần (LPI) của World Bank trong giai đoạn 2025-2035, tăng từ vị trí thứ 43 hiện tại.

Đây là một trong những mục tiêu trọng tâm trong dự thảo Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại cuộc họp công bố dự thảo chiến lược ngày 20/5, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải nêu rõ, động thái này nhằm “phát triển toàn diện, đồng bộ ngành dịch vụ logistics phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam.

Trong giai đoạn 2025-2035, dự thảo chiến lược đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng là tăng tỷ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP lên 5%-7% và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 12%-15%. Chiến lược này cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên 70%-80% và giảm chi phí logistics xuống 12%-15% GDP.

Các mục tiêu khác trong giai đoạn này bao gồm 80% công ty logistics áp dụng giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số và 50% phương tiện vận tải được sử dụng bởi các công ty logistics chạy bằng năng lượng xanh. Chiến lược này cũng hướng tới mục tiêu 70% lực lượng lao động logistics được đào tạo theo tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên.


Hướng tới giai đoạn đến năm 2045, dự thảo chiến lược nhằm tăng hơn nữa đóng góp của ngành logistics vào GDP lên 6%-8%, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 10%-12%. Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics dự kiến ​​tăng lên 80%-90%, trong khi chi phí logistics dự kiến ​​giảm xuống 10%-12% GDP. Ngoài ra, Việt Nam đặt mục tiêu xếp thứ 30 trở lên trong LPI của World Bank vào thời điểm này.

Về các mục tiêu cụ thể, chiến lược đặt ra mục tiêu 100% công ty logistics sẽ áp dụng các giải pháp chuyển đổi số và tất cả các phương tiện vận tải mà các công ty logistics sử dụng sẽ là năng lượng xanh. Các công ty logistics cũng đặt mục tiêu 90% lực lượng lao động logistics được đào tạo theo tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó 50% có trình độ đại học trở lên.

Ông Hải nhấn mạnh, sự phục hồi kinh tế và thương mại toàn cầu, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi kỹ thuật số và sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử cũng như sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, những thách thức như suy thoái kinh tế, lạm phát, thách thức hội nhập và nhu cầu phát triển xanh, bền vững ngày càng tăng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành logistics.

“Để đối phó với những thách thức này, dự thảo chiến lược tập trung vào việc tạo ra những đột phá về khung pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics”, ông Hải lưu ý.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, phát triển thị trường logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực và quốc tế để đảm bảo tăng trưởng bền vững.


Ngoài ra, chiến lược này còn nhằm mục đích cải thiện chất lượng và tính bền vững môi trường của các dịch vụ hậu cần thông qua nền tảng kỹ thuật số, ông nói tiếp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ ủng hộ dự thảo chiến lược. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thảo luận thêm về việc tích hợp hậu cần vào quy hoạch quốc gia, khu vực, địa phương và chuyên ngành.

Ông Tân chỉ ra rằng, trong khi doanh nghiệp nước ngoài hiện đang thống trị thị trường, cần nỗ lực tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước để chiếm thị phần lớn hơn và nâng cao vị thế của ngành logistics Việt Nam.

Hơn nữa, vai trò của các hiệp hội trong việc kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy logistics xanh và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phát triển nguồn hàng hóa và thành lập các trung tâm logistics cần được nhấn mạnh là rất quan trọng để tạo ra sức mạnh tổng hợp và thúc đẩy tăng trưởng trong ngành, ông nói.

Ngày 28 tháng 12 năm 2023, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 9270/BCT-XNK gửi các Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, hiệp hội và các cơ quan liên quan, yêu cầu phản hồi về dự thảo Chiến lược và báo cáo tình hình thực hiện Hành động Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 200/QD-TTg ngày 14/02/2017.

Nhìn chung, các ý kiến ​​phản hồi ủng hộ sự cần thiết của việc xây dựng, ban hành dự thảo chiến lược và nhất trí với các quan điểm, định hướng phát triển được đề xuất cho ngành dịch vụ logistics nêu trong dự thảo chiến lược.

ttbđtkbđt