Doanh thu của gã khổng lồ Nike đã tăng lên 11,4 tỷ USD trong quý, nhờ tăng trưởng 12% ở Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Nike. Kết quả vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích, khiến cổ phiếu của Nike tăng hơn 3% trong giao dịch kéo dài.

Nike phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trong chuỗi cung ứng của mình sau khi Covid-19 đóng cửa các nhà máy trên khắp Việt Nam, nơi sản xuất 50% giày dép vào đầu năm nay. Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, Matt Friend, giám đốc tài chính của Nike, cho biết việc ngừng hoạt động đã dẫn đến việc 130 triệu đơn vị sản xuất bị hủy bỏ. Sự thiếu hụt hàng tồn kho đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở các khu vực tiêu thụ lớn mạnh như Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng giảm 20% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tuy nhiên, tại Bắc Mỹ, một lượng lớn hàng tồn kho được lên kế hoạch cho quý trước bị trì hoãn và cuối cùng được bán trong quý này, cho phép Nike đáp ứng nhu cầu tích cực và thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.

Bên cạnh đó, Nike cũng được hưởng lợi từ doanh số bán hàng trực tuyến mạnh mẽ. Hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của thương hiệu ở Bắc Mỹ tăng 40% so với năm ngoái. Nike cho đầu tư rất nhiều vào các kênh thương mại điện tử của riêng mình và tiếp tục thu hút nhiều người mua sắm hơn đến với bộ ứng dụng của mình.

Matt Friend cho biết, ông tin tưởng rằng nguồn cung sẽ bình thường hóa vào năm tài chính 2023. Các nhà máy của công ty tại Việt Nam đều đang hoạt động trở lại và đang chạy ở mức 80% công suất trước khi đóng cửa.

Bài: Phong

Tham khảo: BoF