Nike, Inc. đã báo cáo doanh thu 12,7 tỷ đô la trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 8 năm 2022 (tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái), với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành John Donahoe trích dẫn “chiều sâu và bề rộng danh mục đầu tư toàn cầu của Nike” là cho phép thương hiệu mang đến một “khởi đầu mạnh mẽ” cho năm tài chính 2023 và giúp thương hiệu “tiếp tục xoay sở thông qua sự biến động”.

Cũng tăng trong Q1, doanh số bán hàng trực tiếp của Nike, đạt 5,1 tỷ đô la, tăng 8% trên cơ sở báo cáo và doanh số bán hàng Kỹ thuật số thương hiệu Nike, tăng 16%, dẫn đầu là mức tăng trưởng 46% ở EMEA. Động lực bán hàng “ngay cả trong môi trường này cũng đặt Nike vượt lên trên các đồng nghiệp của mình”, Giám đốc điều hành Rahul Sharma của Neev Capital cho biết hôm thứ Năm .

Nói về mặt địa lý, doanh thu của Nike ở Bắc Mỹ đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,5 tỷ USD, nhờ doanh số bán giày tăng 17%. Doanh số bán hàng ở “Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi” tăng 23% lên 3,3 tỷ USD, một lần nữa, giúp doanh số bán giày dép tăng 18%. Hiện tại, thị trường khó khăn đối với Nike trong quý là Trung Quốc, nơi doanh thu giảm 16% so với quý 1 năm 2021 xuống 1,65 tỷ đô la, với doanh số hàng may mặc giảm 18% và giày dép giảm 11%.

Trong khi doanh thu tăng trong quý 1, Swoosh không phải là không có vấn đề trong quý. Lợi nhuận bị kéo xuống do “chi phí vận chuyển và hậu cần tăng” và mức tồn kho cao. Nike tiết lộ rằng hàng tồn kho đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,7 tỷ đô la vào cuối quý 1, “được thúc đẩy bởi lượng hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển tăng cao do sự biến động chuỗi cung ứng liên tục, được bù đắp một phần bởi nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ trong quý. ”

Tổng hợp lại, kết quả là tỷ suất lợi nhuận gộp giảm, giảm 220 điểm cơ bản xuống 44,3%; các nhà phân tích mong đợi 45,4%, theo dữ liệu IBES của Refinitiv. Đồng thời, thu nhập ròng giảm xuống còn 1,47 tỷ USD - giảm so với mức 1,87 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.


Doanh thu của Nike Bắc Mỹ

Trong tương lai , Nike kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng ở mức “thấp hai con số”, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ tiếp tục giảm - lần này là khoảng 350 đến 400 điểm cơ bản so với năm 2021. Công ty cho biết họ sẽ tập trung vào thanh lý hàng tồn kho trong quý II, khẳng định rằng khoảng 65% lượng hàng tồn đọng ở Bắc Mỹ hiện đang được vận chuyển.

Cuộc gọi thu nhập vào thứ Ba bị chi phối bởi các câu hỏi của nhà phân tích về hàng tồn kho - không đề cập đến RTFKT, quan hệ đối tác lâu dài giữa Nikeland của Nike với Roblox, các mã thông báo không thể thay thế hoặc hàng hóa ảo được Nike tiếp tục nhấn mạnh vào mặt trận hàng hóa. (Donahoe có thể đã ám chỉ điều này, nói rằng “tăng trưởng được củng cố theo từng quý”, một phần nhờ vào “sự thay đổi cơ bản trong hành vi của người tiêu dùng đối với kỹ thuật số”, một nhận xét có thể mở rộng ra ngoài hoạt động thương mại điện tử thuần túy cho metaverse, nơi Nike thực sự đang thúc đẩy một số doanh thu.)

Về hàng tồn kho, Giám đốc tài chính Matt Friend nói rằng vấn đề là "chủ yếu là hàng may mặc, và chủ yếu là ở Bắc Mỹ." Nike kỳ vọng “tổng lượng hàng tồn kho sẽ cải thiện khi chúng tôi đi vào quý đầu tiên” và trong khi Bắc Mỹ “rõ ràng là khu vực địa lý mà chúng tôi nhận thấy mức tăng đáng kể nhất này”, Friend nói rằng công ty “kỳ vọng sẽ giảm”. Về những gì Swoosh đang làm để giải quyết lượng hàng tồn kho dư thừa, Friend tuyên bố rằng “bởi vì chúng tôi có một phần hàng tồn kho đó không phù hợp theo mùa, chúng tôi đã quyết định lấy hàng tồn kho đó và thanh lý mạnh mẽ hơn.”

Đối với thị trường Trung Quốc, Donahoe nói rằng, “Người tiêu dùng Trung Quốc đang nổi lên từ những đợt bế tắc này với khao khát thực sự về sự đổi mới, chất lượng và cách kể chuyện tràn đầy năng lượng” - và đặc biệt là “sự đổi mới và kể chuyện siêu bản địa hóa”.

Khi phản ánh về kết quả của công ty, Sharma khẳng định, “Bất chấp về suy thoái kinh tế châu Âu, các công ty đối mặt với người tiêu dùng - từ Nike đến Zara - đang hoạt động rất tốt ở đó. Thời kỳ khó khăn có thể sắp đến nhưng sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận của Hoa Kỳ là một sự tương phản rất lớn vì các công ty dường như đã quản lý hàng tồn kho ở Hoa Kỳ theo cách ngoạn mục. " Đối với Nike, điều này có nghĩa là số ngày tồn kho tăng lên (136 ngày hiện tại so với 95 ngày trước Covid-19), cùng với mức tăng đột biến 14% trong hàng tồn kho “chỉ trong quý vừa qua, bất chấp sự sụt giảm lớn của Hoa Kỳ,” ông nói.

TFL