Nguồn cung bất động sản của Hà Nội trong quý 3 năm 2022 tiếp tục giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3.600 căn, theo Sở Xây dựng thành phố.

Trong khi đó, Sở Xây dựng cho biết, sự sụt giảm nguồn cung trong quý 3 được cho là thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước.

Trong quý 3 này, nguồn cung căn hộ mới đến từ các dự án hiện hữu, chủ yếu ở các quận Hoàng Mai, Long Biên và Hà Đông. Nguồn cung căn hộ hạng sang và giá trung bình chiếm phần lớn nguồn cung. Hầu hết các dự án đều nằm ở các quận xa trung tâm thành phố, nơi còn nhiều quỹ đất để phát triển bất động sản.

Sở Xây dựng cho biết, có hơn 600 căn đã được giao dịch, chiếm 10% sản lượng bán ra. Con số này thấp hơn năm trước khi có hơn 1.700 căn được bán ra.

Nguồn cung mới mở bán chủ yếu đến từ Khu đô thị Khai Sơn City (Quận Long Biên), Sunshine Garden (Quận Hai Bà Trưng), Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Huyện Mê Linh), Green Diamond và T&T Phạm Ngọc Thạch ( Quận Đống Đa) và Hanoi Melody Residences (Quận Hoàng Mai).

Do nguồn cung thấp nên giá căn hộ hạng sang và trung bình vẫn ở mức cao.

Giá trung bình của các căn hộ tầm trung mới tại các dự án Eurowindow River Park, Bình Minh Garden và Le Grand Jardin Sài Đồng tại quận Long Biên và Mê Linh tăng 10% lên 38-40 triệu đồng (1.589-1.673 USD) / m2 so với cùng kỳ năm 2021 và 2% so với quý trước năm nay.

Mức tăng này tương tự như mức tăng của phân khúc nhà ở thấp tầng. Sở dĩ giá cao như vậy nên số lượng bán các dự án ở quận Hà Đông và Hoàng Mai rất thấp.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguồn cung bất động sản của thành phố vẫn khan hiếm và đến nay chủ yếu đến từ các dự án đã được phê duyệt, do chính sách tín dụng thắt chặt hơn và vướng mắc về thủ tục, dẫn đến nhiều dự án không thể triển khai.

Đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng do chi phí đầu vào tại các dự án tăng cao do biến động giá đất, giá vật liệu xây dựng, giá nhân công.

Doanh nghiệp dịch vụ bất động sản bổ sung dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế và bất động sản. Chính phủ Việt Nam đang đẩy nhanh việc triển khai nhiều dự án cơ sở hạ tầng và thuế chuyển nhượng bất động sản, cũng như tập trung vào phát triển nhà ở xã hội. Điều này sẽ giúp toàn thị trường có sự tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.


HnT