Ông Pekka Lundmark đã đưa ra các nhận định và dự đoán trên trong cuộc thảo luận của hội đồng Davos có tiêu đề "triển vọng chiến lược về nền kinh tế kỹ thuật số" vào ngày 24/5.

"Hiện tại, tất cả chúng ta đang xây dựng mạng 5G nhưng vào thời điểm điện toán lượng tử đang hoàn thiện cho các ứng dụng thương mại, chúng ta sẽ nói về mạng 6G", ông Lundmark nói. "Đến lúc đó (khoảng năm 2030), chắc chắn điện thoại thông minh như chúng ta biết ngày nay sẽ không còn là giao diện phổ biến nhất nữa".


CEO của Nokia ông Pekka Lundmark

Theo ông Lundmark, "thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số sẽ cùng phát triển". Kết quả cuối cùng có thể liên quan đến việc người dùng đi vào thế giới VR, bật công tắc hoặc xoay nút xoay và thay đổi điều gì đó trong thế giới thực, vật lý.

Bà Ruth Parlot, Giám đốc Tài chính của Alphabet dự đoán, mọi người sẽ sớm có thể dịch ngay lập tức các cuộc trò chuyện bằng kính thực tế tăng cường (AR). "Bạn sẽ có thể đeo kính AR và dịch các ngôn ngữ khi bạn nói", bà Parlot nhận định.

Không có định nghĩa tiêu chuẩn về 6G ở giai đoạn này. Các mạng viễn thông mới bắt đầu triển khai 5G trên thị trường thương mại ở Mỹ từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Ông Lundmark cho biết, việc chuyển sang mạng 6G sẽ đòi hỏi tính toán nhiều tài nguyên hơn nữa, bao gồm các mạng có tốc độ hàng trăm, nếu không muốn nói là nhanh hơn hàng nghìn lần so với 5G.

Các chuyên gia mô tả mạng 6G không chỉ về tốc độ và thời gian phản hồi nhanh hơn mà còn là một sự thay đổi lớn trong mạng lưới, được thúc đẩy bởi sự phát triển công nghệ trong cơ học lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Trên tờ El País vào đầu tháng này, Marianna Obrist, giáo sư về giao diện đa giác quan tại Đại học London, nhận định, một phần của sự thay đổi đó sẽ bao gồm các công nghệ tương tác tích hợp các giác quan khác của con người, chẳng hạn như khứu giác, vị giác và xúc giác vào trải nghiệm người dùng.

Theo VTV