Báo cáo mới nhất của Cơ quan thống kê thuộc Bộ lao động Mỹ cho thấy, trong tháng 6/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này chỉ tăng 3% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021 và thấp hơn dự báo tăng 3.1% của các chuyên gia kinh tế. So với tháng trước, CPI tăng 0.2%, cũng thấp hơn dự báo 0.3%.

Nếu loại bỏ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 4.8% so với cùng kỳ và 0.2% so với tháng trước. Con số này thấp hơn so với dự báo tăng 5% và 0.3% từ các chuyên gia kinh tế.

Nhìn chung, số liệu lạm phát tháng 6/2023 có thể giúp Fed “thở phào nhẹ nhõm”. Tuy nhiên, các quan chức NHTW thường chú trọng nhiều hơn tới lạm phát lõi, vốn vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Vì lạm phát lõi vẫn cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 2% của Fed, các trader tin rằng Fed sẽ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra vào ngày 25-26/07/2023. Tuy nhiên, họ cho rằng xác suất Fed nâng thêm 1 lần nữa đang khá thấp, khoảng 25%, giảm từ mức hơn 33% trước đó.

“Rõ ràng, lạm phát đang đi đúng hướng và điều này cho thấy Fed đã đạt được bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lạm phát”, Art Hogan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại B Riley Wealth ở Boston, cho hay. “Thậm chí nếu họ nâng lãi suất vào cuối tháng này, có lẽ đó sẽ là lần cuối cùng”.

Megan Horneman, Giám đốc đầu tư tại Verdence Capital Advisors, nhận định: “Tôi nghĩ đây là một báo cáo tích cực. Lạm phát đang diễn ra theo cách mà Fed muốn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng Fed sẵn sàng nói có thể hạ lãi suất”.

“Vẫn còn 3 lĩnh vực lạm phát mà Fed xem xét kỹ lưỡng – lạm phát dịch vụ, lạm phát tiền lương và lạm phát nhà ở. Cả 3 điều đó, trong khi chúng đang ở mức vừa phải, vẫn là cao một cách khó chịu”, bà Horneman nói.