Tại triển lãm công nghệ CES 2023 diễn ra mới đây tại Las Vegas Mỹ, Sony Honda Mobility (SHM)– công ty liên doanh giữa 2 tập đoàn công nghệ Nhật Bản gồm Sony và Honda đã lần đâu ra mắt và giới thiệu mẫu xe điện do hãng phát triển có tên là Afeela.

Theo chia sẻ từ SHM mẫu Afeela có thể sẽ được tung ra thị trường vào năm 2026. Mặc dù vậy, nguyên mẫu của chiếc Afeela tại triển lãm CES 2023 dường như đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ đối với những người đã tham gia trải nghiệm lái thử xe tại đây.


Afeela có thiết kế như 1 chiếc sedan 4 cửa, toàn thân xe màu xám. Khi bước đến gần chiếc xe, có thể thấy một màn hình màu giữa đèn pha bên trái và bên phải hiển thị logo Afeela.

Sau đó, màn hình chuyển sang hiển thị thời tiết và mức pin của ô tô. Takayuki Mizukami – người phụ trách thuộc bộ phận lập kế hoạch sản phẩm và dịch vụ của Sony Honda Mobility, cho biêt rằng điểm quan trọng của tính năng này là sự tiện lợi: “Nếu bạn có thể nhìn thấy mức pin còn lại từ bên ngoài, bạn sẽ dễ dàng biết được khi nào cần sạc lại.”

Sự khác biệt giữa Afeela và những phương tiện thông thường khác là nó được bao phủ bởi rất nhiều những “đôi mắt”- gồm các cảm biến và rất nhiều camera.

Theo ông Izumi Kawanishi - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của SHM, cho biết cần có nhiều camera và cảm biến để giúp chiếc xe có tính tương tác và kết nối với người lái ở cấp độ cao hơn.

Afeela không có thiết kế tay cầm ở phần cửa xe, tất cả đều được kết nối với chiếc điện thoại thông minh thông qua một ứng dụng, cửa sẽ tự động được mở ra.

Bước vào bên trong xe, 1 chiếc ghế da lộn sang trọng và vô lăng hình bán nguyệt trông giống như thứ gì đó trong trò chơi đua xe. Đằng sau tay lái là một bảng hiển thị dài và hẹp kéo dài sang phía ghế phụ phía trước, có vẻ như rất tiện lợi khi lau dọn chiếc xe.


Phần phía trước trình điều khiển hiển thị thông tin như vận tốc và mức pin. Trong khi đó 1 màn hình riêng biệt ở phía hành khách hiển thị bản đồ, thông tin thời tiết, album ảnh và màn hình bắt đầu trò chơi.

Afeela còn được trang bị thêm chức năng nhận dạng giọng nói, theo chia sẻ từ ông Mizukami.

Ngoài ra Sony cũng đã tích hợp hệ thống chơi game nổi tiếng của mình vào Afeela. Với bộ điều khiển PlayStation 5 trong ô tô, người dùng có thể gọi các trò chơi trên hệ thống và có thể tiếp tục một trò chơi đang bị bỏ dở ngay tại nhà.

Trong khi đó, hàng ghế sau có màn hình cảm ứng cỡ iPad ở hai bên, nghĩa là mọi người có thể chọn trò chơi hoặc bộ phim yêu thích của riêng mình.

Để tăng cường các dịch vụ giải trí của mình trong Afeela, Sony đã hợp tác với Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử của Mỹ- người đứng sau tựa game nổi tiếng “Fortnite”.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới nơi thế giới thực và thế giới ảo được hợp nhất với nhau” – CEO Kawanishi nhấn mạnh khi chia sẻ về Afeela.

Afeela cũng sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 3, nghĩa là người lái xe không cần điều khiển xe trong một số trường hợp nhất định. Cấp độ 5 là xe tự lái hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người. Các công ty khác, cả ở Nhật Bản và các nơi khác, đang nỗ lực thương mại hóa xe tự lái Cấp độ 4, nhưng theo CEO Kawanishi cho biết SHM có lý do để chọn Cấp độ 3. CEO chia sẻ: “cần có thời gian để việc lái xe tự động bắt kịp vs sự phát triển giác quan của con người”.

Sony cho biết chiếc xe Afeela sẽ được định giá để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác, như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi. Do đó, có thể đây xe là một chiếc xe điện thuộc phân khúc xe sang và có giá bán không hề rẻ.