Theo International Data Corporation (IDC) dự kiến giá trị thị trường AI sẽ đạt gần 450 tỷ đô la vào năm 2022 và duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm ở thanh thiếu niên cao trong suốt dự báo 5 năm.

Rasmus Andsbjerg, phó chủ tịch, Data & Analytics tại IDC, cho biết: “Trong tất cả các ngành và chức năng, các tổ chức người dùng cuối đang khám phá ra những lợi ích từ công nghệ AI, vì các giải pháp AI ngày càng mạnh mẽ đang cho phép ra quyết định tốt hơn và năng suất cao hơn.

Và thực tế, AI đưa ra giải pháp cho mọi thứ mà chúng ta đang phải đối mặt vào lúc này. AI có thể là nguồn giúp theo dõi nhanh các hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, cho phép tiết kiệm chi phí trong thời kỳ tỷ lệ lạm phát đáng kinh ngạc và hỗ trợ các nỗ lực tự động hóa trong thời kỳ thiếu hụt lao động. ”


Phần mềm AI một lần nữa chiếm thị phần lớn nhất của thị trường AI nói chung vào năm 2021. Kết hợp lại, bốn danh mục phần mềm AI - phân phối và triển khai ứng dụng AI, ứng dụng AI, phần mềm cơ sở hạ tầng hệ thống AI và nền tảng Trí tuệ nhân tạo - mang lại hơn 340 tỷ đô la giá trị thị trường vào năm 2021, với các ứng dụng AI chiếm gần một nửa tổng số. Các nền tảng Trí tuệ nhân tạo từng mang lại mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước ở mức 36,6%, mặc dù từ mức cơ sở nhỏ hơn.

Trong danh mục ứng dụng AI, các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và ứng dụng quản lý nguồn lực doanh nghiệp AI (ERM) mỗi ứng dụng đã phân phối khoảng 16% tổng danh mục. Phần còn lại được cung cấp bởi vô số các ứng dụng AI khác có sẵn trên thị trường. Với gần 300 công ty đang tranh giành cơ hội để giành được thị phần, thị trường ứng dụng AI vẫn có tính cạnh tranh cao.

Trình theo dõi AI của IDC cũng cho thấy, rằng các ứng dụng lấy AI làm trung tâm, trong đó công nghệ AI là trung tâm và quan trọng đối với chức năng của ứng dụng, tiếp tục tăng thị phần từ từ trên thị trường phần mềm AI.

Vào năm 2021, các ứng dụng lấy AI làm trung tâm chiếm 12,9% thị trường, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các ứng dụng không tập trung vào AI, nơi các công nghệ AI là không thể thiếu trong một số quy trình làm việc nhất định của ứng dụng, nhưng nếu những công nghệ đó bị loại bỏ, ứng dụng vẫn có thể hoạt động.

Tương tự, việc triển khai phần mềm AI lên đám mây tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định. Năm 2021, 47,3% giao dịch mua phần mềm AI được triển khai trên đám mây công cộng, tăng 4% so với năm 2020 và 8,4% so với năm 2019. IDC dự kiến việc triển khai phần mềm AI mới mua trên đám mây sẽ vượt qua việc triển khai tại chỗ vào năm 2022.

Thị trường dịch vụ AI chứng kiến tổng giá trị của nó tăng 22,4% so với năm ngoái lên 24 tỷ đô la vào năm 2021. Nhu cầu của khách hàng về chuyên môn trong việc phát triển các giải pháp AI cấp sản xuất đã giúp danh mục dịch vụ CNTT AI tăng 21,9% so với cùng kỳ lên 18,8 tỷ đô la. Danh mục dịch vụ kinh doanh AI tăng 24,2% so với năm ngoái khi các tổ chức tìm kiếm sự hỗ trợ về quản trị AI, quy trình kinh doanh và chiến lược nhân tài.

Phần cứng AI là phân khúc nhỏ nhất (18,8 tỷ USD) và phát triển nhanh nhất (tăng trưởng 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái) của thị trường AI. Sự tăng trưởng phần cứng được thúc đẩy bởi nỗ lực xây dựng các hệ thống AI chuyên dụng có khả năng đáp ứng nhu cầu tính toán và lưu trữ ngày càng cao của các mô hình và bộ dữ liệu AI. Trong khi cả máy chủ AI và bộ lưu trữ AI đều tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 - lần lượt là 39,1% và 32,9% - lượng mua máy chủ lớn hơn đáng kể ở mức 15,6 tỷ USD.

RNA