Hà Nội dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 6,11% vào năm 2023, một kết quả tích cực khi xét đến những thách thức mà cả nền kinh tế trong nước và toàn cầu phải đối mặt.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Hà Hải Minh Hải tiết lộ số liệu tại cuộc họp thành phố ngày 23/11.

Ông Hải cho biết thêm, năm 2023, kết quả kinh tế - xã hội của thành phố dự kiến ​​sẽ hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chung, đạt 18/23 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu vượt mong đợi. Các chỉ số kinh tế quan trọng khác bao gồm đầu tư xã hội tăng 9% và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 2,9 tỷ USD , đánh dấu mức tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến ​​tăng trên 10%, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế dự kiến ​​sẽ vượt mục tiêu đề ra. Năm 2023, Hà Nội cũng chứng kiến ​​sự ra đời của gần 26.500 doanh nghiệp mới, tăng 6% so với năm 2022.

Ngoài ra, thu ngân sách nhà nước của Hà Nội đang trên đà vượt dự toán. Tổng doanh thu dự kiến ​​hơn 400 nghìn tỷ đồng (16,5 tỷ USD), đạt 113,5% dự toán, tăng 20% ​​so với năm 2022.

Tổng chi dự kiến ​​hơn 102 nghìn tỷ đồng (4,2 tỷ USD), đạt 97,2% dự toán ban đầu. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,3 tỷ USD, tăng 1,0%, trong khi kim ngạch nhập khẩu ước đạt 44,2 tỷ USD, tăng 8,0%.

Ông Hải lưu ý rằng tiến độ quy hoạch và quản lý đô thị đã được đẩy nhanh, với việc phê duyệt một số quy hoạch quan trọng. Các dự án đáng chú ý bao gồm dự thảo quy hoạch vốn và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hà Nội, hiện đang lấy ý kiến ​​phản hồi để hoàn thiện.

Các khoản đầu tư đáng kể đang được thực hiện vào xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị, với các dự án đã hoàn thành như mở rộng đường Huỳnh Thúc Kháng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu vượt ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, cũng như khởi công xây dựng Vành đai . Đường số 4 .


Ông Hải cho biết thêm, Hà Nội đang tích cực tham gia phát triển nhà ở thương mại, xã hội, nhà ở tái định cư và đang xúc tiến các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ. Các quy định liên quan đến cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư đang được hoàn thiện, trọng tâm là thúc đẩy các dự án cấp nước sạch.

Ông cho biết thêm, trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, sự phát triển thể hiện rõ với các kế hoạch đầu tư vào giáo dục, y tế, tôn tạo tượng đài nhằm hoàn thành 1.005 dự án vào cuối năm 2023. Các hoạt động văn hóa, thể thao và lễ hội đang có sự phục hồi mạnh mẽ.

Mục tiêu phục hồi kinh tế mạnh mẽ vào năm 2024

Năm 2024, Hà Nội đã vạch ra các mục tiêu chính để phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đạt được mức tăng trưởng chung, đồng thời kiểm soát lạm phát và đảm bảo sự ổn định thiết yếu của kinh tế Thủ đô.

Thành phố cam kết thúc đẩy cải cách hành chính thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, nâng cao hiệu quả bộ máy và tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh”, ông Hải nói.

Ngoài ra, Hà Nội còn chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, bên cạnh việc tích hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và công nghệ để xây dựng thành phố thông minh.

Theo ông Hải, Hà Nội đã đặt ra 24 chỉ tiêu hoặc nhóm chỉ tiêu trong năm, với các mục tiêu cụ thể như tăng tổng sản phẩm quốc nội khu vực (GRDP) thêm 6,5-7%, duy trì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 4%, đạt GRDP bình quân đầu người khoảng 160-162 triệu đồng (6.593-6.676 USD), vốn đầu tư thực hiện tăng 10,5-11,5%. Các mục tiêu khác bao gồm giảm 300-400 hộ nghèo.


Để thực hiện các mục tiêu này, thành phố đã xác định 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm 2024, bao gồm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, đồng thời kiểm soát lạm phát và cân đối kinh tế, tái cơ cấu các ngành với trọng tâm tích hợp công nghệ, tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, tăng cường hiệu quả của chính quyền địa phương và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc giải quyết các thách thức và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, ông Hải nhấn mạnh cam kết của thành phố trong việc phát triển toàn diện và đồng bộ về văn hóa, giáo dục và y tế, trong đó tập trung cụ thể vào công nghiệp văn hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ và hình thành thành phố thông minh.

Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được chú trọng nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả quản lý đất đai và tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó chủ động với biến đổi khí hậu.

Các ưu tiên khác bao gồm hoàn thiện Quy hoạch Hà Nội giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 , điều chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065 và hoàn thiện Luật Thủ đô sửa đổi sau khi được phê duyệt.

Thêm vào đó, thành phố cam kết nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng, sức mạnh quân sự các địa phương, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Ông Hải nhấn mạnh, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được chú trọng.

HnT