Bộ dự kiến ​​tăng giá vào tháng 5 năm nay để bù đắp chi phí gia tăng và giúp Tập đoàn Điện lực Nhà nước trả tiền cho các máy phát điện. Việt Nam cho phép tăng giá điện 6 tháng một lần nếu chi phí sản xuất tăng từ 3% trở lên. Lần tăng gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái và trước đó là tháng 5.

Tập đoàn điện lực Việt Nam ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 37 nghìn tỷ đồng (1,5 tỷ USD) trong năm 2022 và 2023. Tập đoàn cũng có khoản nợ 14 nghìn tỷ đồng phát sinh từ những năm trước do thay đổi tỷ giá hối đoái.

Năm ngoái, giá đã tăng 7,5% lên 2.092,78 đồng/kWh sau nhiều năm không thay đổi.

Các nhà phân tích của Chứng khoán Vietcombank mới đây đã dự đoán giá điện sẽ tăng do hiệu ứng El Nino khiến mực nước thấp tại các nhà máy thủy điện phía Bắc.

Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia phân tích của Học viện Tài chính, cho rằng việc tăng giá là cần thiết để trang trải chi phí ngày càng tăng nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần minh bạch về tình hình tài chính để tránh gây tranh cãi trong dư luận.

Nhà phân tích Ngô Đức Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương, cho rằng Việt Nam cần “hết sức thận trọng” trong việc tăng giá điện vì sẽ đẩy giá vận tải và nhiều mặt hàng thiết yếu lên cao.

Phan Thế Công, nhà phân tích của Đại học Thương mại, cho rằng hai đợt tăng lãi suất năm ngoái đã tác động đến nền kinh tế và lạm phát, do đó thời điểm tăng lãi suất khác cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Ông Thịnh cho biết thêm, về lâu dài giá bán lẻ điện cần được điều tiết theo nguyên tắc thị trường, tức là sẽ tăng khi chi phí tăng và giảm khi chi phí giảm. Do đó, những thay đổi về giá bán lẻ sẽ trở thành một phần bình thường trong đời sống của người dân và sẽ không có tác động lớn.

CT