World Cargo Alliance (WCA) tổ chức Hội nghị của Liên minh hàng hóa thế giới hàng năm với mục tiêu gắn kết và mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực Logistics nói chung và Logistics Hàng không nói riêng.

Ước tính sự kiện được tổ chức tại Singapore đợt này thú hút hàng ngàn doanh nghiệp từ 171 Quốc Gia, tạo ra tới hơn 300.000 cuộc gặp gỡ B2B.


Liên minh hàng hóa thế giới - WCA là gì?

WCA là mạng lưới giao nhận hàng hóa lớn nhất và manh nhất thế giới với các thành viên là các công ty giao nhận độc lập được thành lập năm 1998. Hiện tại, tổ chức này đang có khoảng 11.000 hội viên trên 196 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức có khả năng cung cấp cho mỗi thành viên khả năng liên hệ với các doanh nghiệp đối tác trong cùng mạng lưới từ mọi nơi trên thế giới.

WCA được tổ chức và vận hành mọt cách trung lập trong chuỗi ngành Transport – Shipping – Logistics. Tổ chức cũng có các văn phòng đại diện ở các khu vực (12 Quốc gia).

Trong WCA, được chia thành nhiều nhánh khác nhau:

- WCA First: đây là network mạnh nhất và công nhận mạnh mẽ nhất trong ngành giao nhận hàng hóa. Đây là nhóm kín chủ yếu là các thành viên sáng lập WCA.

- WCA Inter Global: mạng lưới hàng hóa tổng hợp lớn nhất thế giới, được hình thành đặc biệt để giúp phát triển thương mại và quan hệ đối tác đến và từ các nền kinh tế mới nổi trên toàn cầu.

- WCA China Global: mạng lưới tập trung vào thị trường Trung Quốc

- WCA Advanced Professionals: mạng lưới có số lượng thành viên hạn chế trong mỗi thị trường

Ngoài ra, có thể các nhánh riêng phục vụ hàng hóa chuyên ngành để giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các đối tác phù hợp, chuyên sâu vào lĩnh vực mà đơn vị hoạt động, ví dụ như:

- WCA Projects là mạng lưới hậu cần không độc quyền dành cho các Freight Forwarder làm hàng dự án độc lập

- WCA Dangerous Goods là một nhóm các công ty độc lập chuyên vận chuyển và xử lý các lô hàng nguy hiểm, hóa chất và hàng quân sự trên toàn cầu.

- WCA Perishables PGS Certified là network của các công ty chuyên xử lý hàng dễ bị hư hại với 140 văn phòng thành viên tại 51 quốc gia.

- WCA Time Critical, WCA Perishables Academy, WCA Pharma Network, WCA Relocations…

WCA 2023 có thể mang đến cơ hội gì cho các doanh nghiệp Logistics

Có mặt tại WCA 2023, ông Đào Trọng Khoa – Phó chủ tích Liên đoàn Logistics Đông Nam Á (AFFA), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định:

“Hiện tại, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đang là thành viên của WCA có khoảng 300 doanh nghiệp. Trong sự kiện lần này, có hơn 100 doanh nghiệp tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Các doanh nghiệp tham gia vào WCA mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị trong nước có thể mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển mạng lưới, thị trường, dịch vụ. Các thành viên cũng được đảm bảo về mặt tài chính của WCA với quỹ đảm bảo tài chính 3 triệu USD.

Chúng ta cũng sẽ được hưởng lợi nhiều từ các chương trình đào tạo của WCA, chương trình phát vận đơn chung vào thị trường Mỹ.”

Theo Ông Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) – một trong số các đơn vị tham gia sự kiện lần này chia sẻ: Doanh nghiệp có 3 trụ cột chính trong hoạt động là Cảng – Logistics – Vận tải biển. Trong năm 2023, chúng tôi xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh chung khi nền kinh tế thế giới toàn cầu gặp khó khăn. Chúng tôi mong muốn kết nối với thêm nhiều đối tác, thúc đẩy mảng Logistics, đẩy mạnh khả năng lưu thông hàng hóa và phát triển thêm các thị trường chiến lược trong năm nay.

SNP muốn mở rộng thị trường của mình sang các nước như Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Thái Lan, đón đầu xu hướng biến Việt Nam trở thành HUB của khu vực và thế giới.

Còn theo Ông Đinh Hữu Thạnh - Chủ tịch kiêm CEO Bee Logistics cho biết: Chúng tôi kỳ vọng vào việc phát triển network cũng như cơ hội quảng bá thương hiệu doanh nghiệp khi tham gia WCA 2023.

Cũng như ông Minh, ông Thạnh nhận định 2023 sẽ là một năm hết sức khó khăn, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm.

Thông qua WCA 2023, doanh nghiệp mong muốn đẩy mạnh hợp tác và kết nối với các đối tác tại những thị trường mà công ty đã có văn phòng đại diện như: Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng định hướng phát triển một số thị trường ngách để phát triển dịch vụ vận chuyển hàng y tế, nông sản, vận tải xuyên biên giới tại các thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, Malaysia. Ông Thạnh cũng cho biết thêm về việc xây dựng thêm các điểm HUB kết nối các thị trường này.

Nhận định chung của doanh nghiệp Việt Nam tại WCA 2023 lần này đó là tập trung vào việc mở rộng, xây dựng, kết nối mạng lưới, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để chuẩn bị đón đầu thách thức trong việc phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Theo ALS