Sau khi Chính phủ Ấn Độ đã đình chỉ lệnh cấm xuất khẩu gạo ngày 28 tháng 9 đối với gạo xay xát không phải gạo basmati (non-basmati milled rice) kéo dài hơn 14 tháng, và 1 ngày sau khi giảm thuế xuất khẩu gạo lứt và gạo đồ từ 20% xuống còn 10%. Dự báo xuất khẩu gạo năm 2025 của Ấn Độ được nâng lên 3,0 triệu tấn lên 21,0 triệu tấn, trong khi dự báo xuất khẩu gạo từ các thị trường như Brazil, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam được hạ thấp hơn trước.

Dự báo nhập khẩu năm 2025 được nâng lên đối với một số quốc gia do giá dự kiến ​​thấp hơn và nguồn cung xuất khẩu lớn hơn, trong đó Trung Quốc, Nepal và Philippines được dự báo là các thị trường có mức tăng lớn nhất.

Sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2024/25 được dự báo đạt mức kỷ lục 530,4 triệu tấn, tăng 3,1 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Tổng nguồn cung toàn cầu (bao gồm sản lượng tồn kho cộng với sản lượng mới) năm 2024/25 được dự báo đạt mức kỷ lục 710,3 triệu tấn.

Trong tháng qua, giá chào bán cho hầu hết các loại gạo xay xát nguyên hạt thường (không phải gạo đồ hay gạo thơm) từ Thái Lan đã giảm từ 10-13%, với nguyên nhân chủ yếu là do Ấn Độ tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu gạo khiến nguồn cung tăng cao hơn.

Giá chào bán từ các thị trường như Việt Nam, Pakistan và Myanmar cũng giảm, và Ấn Độ đang chào bán giá xuất khẩu tối thiểu là 490 USD/ tấn

Giá chào bán từ các nhà cung cấp Nam Mỹ không đổi hoặc chỉ giảm nhẹ trong tháng qua. Giá gạo xay xát hạt dài của Hoa Kỳ cho các thị trường Mỹ Latinh đã giảm vào đầu tháng 10 sau khi không thay đổi kể từ cuối tháng 2 năm 2024.

CNTVVNTHK