Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, trong tháng 12/2023, toàn tỉnh tiếp tục thu hút mới 10 dự án đầu tư trong nước, trong đó có: 4 dự án nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế; 3 dự án nằm trong cụm công nghiệp và 3 dự án nằm ngoài khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN).

Cả năm 2023 toàn tỉnh Bình Định thu hút mới 85 dự án (trong đó có 06 dự án FDI) với vốn đăng ký 16.450,1 tỷ đồng, vượt 41,6% so với kế hoạch giao đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, tổng số dự án đã thực hiện công tác đấu thầu thành công 2 dự án bao gồm: Dự án đầu tư khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ và Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2, phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn. Trong đó có 2 dự án nằm ngoài KKT, KCN và không có dự án đấu thầu thành công trong KKT, KCN.

Năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu toàn tỉnh thu hút 100 dự án (Sở KH&ĐT thu hút mới 70 dự án, tăng 38 dự án, Ban Quản lý KKT 30 dự án, tăng 2 dứ án) so với năm 2023; đảm bảo 1.000 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Nhằm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Sở KH&ĐT cho biết sẽ tập trung thực hiện đồng bộ quyết liệt nhiều biện pháp ngay từ đầu năm. Cụ thể, đột phá trong cải cách hành chính, tiếp tục triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 4147/QĐ-UBND ngày 09/11/2023.

Hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho các dự án các dự án trọng điểm đã ký ghi nhớ đầu tư, nhất là các dự án sản xuất. Trong đó dự kiến có thể chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án trong năm 2024.

Rà soát quỹ đất để lập danh mục đất cần khai thác, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Thường xuyên đôn đốc các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai, trong đó tập trung thu hút 22 dự án trọng điểm nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng của địa phương.

Chuẩn bị quỹ đất sạch và hạ tầng kỹ thuật trong các CCN để sẵn sàng kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở KH&ĐT thường xuyên đôn đốc các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các cụm công nghiệp, ít nhất mỗi địa phương từ 20 - 30ha/năm, nhằm đảm bảo diện tích đất "sạch" sẵn sàng thu hút đầu tư các dự án mới theo chủ trương của tỉnh.

Đồng thời, đổi mới, chủ động trong xúc tiến đầu tư, chủ động thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư lớn có uy tín, đối tác là quốc gia thành viên EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Bên cạnh đó, tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường làm phương châm thu hút đầu tư, không chạy theo số lượng dự án.

Ngoài ra, sở tiếp tục đa dạng hóa các kênh quảng bá thông tin về thu hút đầu tư. Tiếp tục chủ động tiếp cận, mời gọi nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước tiến hành nghiên cứu, khảo sát và đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2024, Sở KH&ĐT sẽ mời các tổ chức uy tín như EUROCHAM, JICA, KOICA, AMCHAM, VKBIA… về khảo sát thực tế tại tỉnh từ đó làm cầu nối đến các nhà đầu tư tiềm năng trên toàn thế giới.

RT