Trong một lá thư hôm thứ 5 gửi cho Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy, ​​chủ tịch của Oversight, Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, DN.Y. và Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, DN.Y., và Cori Bush, D-Mo., Đã viết rằng: “Các báo cáo gần đây chỉ ra những lo ngại rằng điều kiện làm việc tại một số cơ sở tại Amazon có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người lao động, bao gồm cả việc Hãng yêu cầu người lao động của mình phải làm việc trong các điều kiện nguy hiểm khi có lốc xoáy, bão và thời tiết khắc nghiệt khác.”

Các nhà lập pháp đã yêu cầu các tài liệu liên quan đến việc Amazon xử lý vụ sập kho hàng thảm khốc tại một trong những cơ sở của công ty ở Edwardsville, Illinois. Tháng 12 năm ngoái, một trận lốc xoáy đã phá hủy một nhà kho có tên là DLI4, rộng 1.1 triệu foot vuông bị sập mái và các bức tường hai bên của tòa nhà cao 40 foot dày 11 inch bị đổ vào phía trong. Sự việc đã khiến 6 công nhân thiệt mạng, một công nhân bị thương và 45 người phải nhập viện cấp cứu. Nhiều người trong số các nạn nhân là tài xế giao hàng, những người đã đến cơ sở ngay trước khi cơn bão đổ bộ và điên cuồng chạy trốn vào phòng tắm trong khu vực của tòa nhà bị bão đổ bộ.

Sau thảm kịch, các công nhân của Amazon ở gần cơ sở Edwardsville nói với CNBC rằng họ cảm thấy công ty không có đủ các quy trình an toàn đối khi đối phó với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

Các nhân viên của DLI4 cũng cáo buộc rằng họ “bị người giám sát của họ đe dọa chấm dứt hợp đồng hoặc các hậu quả việc làm bất lợi khác” nếu họ rời nơi làm việc để tìm nơi trú ẩn, các nhà lập pháp viết. Một trong những nạn nhân, Larry Virden, được cho là đã nhắn tin cho bạn gái của mình, “Amazon sẽ không để chúng tôi rời đi”, theo New York Post .

Người phát ngôn của Amazon, Kelly Nantel trước đây cho biết công ty đang xem xét “mọi khía cạnh” của vụ việc.

Ngoài thảm kịch Edwardsville, các nhà lập pháp cho biết họ cũng gặp khó khăn trước phản ứng của Amazon đối với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác ảnh hưởng đến các công nhân kho hàng. Họ chỉ ra một đợt nắng nóng nguy hiểm vào năm ngoái ở Tây Bắc Thái Bình Dương, trong đó các nhân viên tuyên bố họ làm việc trong kho có nhiệt độ lên tới 90 độ. Các nhà lập pháp cho biết Jassy phải trả lời trước ngày 14 tháng 4: “Cuộc điều tra này sẽ cung cấp thông tin cho các nỗ lực lập pháp nhằm hạn chế các hành vi lao động không công bằng, tăng cường bảo vệ người lao động và giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu đối với sự an toàn của người lao động,”.

Nantel chia sẻ với CNBC trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Trọng tâm của chúng tôi là tiếp tục hỗ trợ nhân viên và đối tác của chúng tôi, những gia đình mất người thân, cộng đồng xung quanh và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy. Chúng tôi sẽ trả lời bức thư này trong thời gian thích hợp.”

Lược dịch

Nguồn: CNBC