Mới đây viện nghiên cứu sắc màu Pantone công bố Viva Magenta là màu sắc của năm 2023. Viva Magenta với sắc đỏ pha xanh lam, là biểu trưng cho sự dũng cảm, khát khao sống và nguồn cảm hứng tạo nên một tương lai tích cực. Mọi ngành công nghiệp, chủ yếu về thời trang, in ấn, kiến trúc, điện ảnh, công nghệ...có thể lựa chọn Viva Magenta là màu sắc chủ đạo cho các sản phẩm mới của năm.


Màu Viva Magenta thuộc sắc màu của nhóm đỏ, mang đến người nhìn cảm giác cân bằng, vừa cảm nhận được sự ấm áp, vừa cảm thấy dịu mắt. “Không choáng ngợp như hồng Barbie, không sang trọng mãnh liệt như thời trang cao cấp của Valentino, Pantone 18-1750 là một sắc thái độc đáo cho một thời điểm khác thường”, nhà phê bình Jason Farago của New York Times nhận xét.

Theo Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone – Viva Magenta được lấy cảm hứng từ thuốc nhuộm màu đỏ có nguồn gốc từ loài côn trùng nhỏ có tên gọi cochineals. "Khi thế giới ảo trở thành một phần nổi bật hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta tìm cách lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những gì có thật" – Eiseman chia sẻ thêm.


Đối với việc chọn màu của năm 2023 Viva Magenta, Viện Màu Pantone cho biết họ đã cân nhắc tới những thách thức mà nhân loại đã phải đối mặt trong những năm gần đây, như đại dịch Covid-19 và sau đó là hàng loạt biến động xảy ra làm thay đổi cách nhìn nhận và cảm nhận của nhiều người về cuộc sống. Sau đại dịch, không ít người thay đổi quan điểm về những giá trị mà họ đề cao trong cuộc sống, họ thay đổi cả thái độ sống.

Màu Viva Magenta với hi vọng biểu trưng cho sức mạnh, sự hăng hái và lòng nhiệt huyết sẽ thúc đẩy tính năng động trong bản thân mỗi chúng ta, để mỗi người dám mạnh mẽ thử nghiệm, dám khai phá những tiềm năng mới mẻ và tạo nên những bước đột phá.

Ngoài ra, bà Eiseman cũng chỉ ra rằng, màu Viva Magenta đã xuất hiện trên vải vóc và giấy từ thời điểm rất sớm. Bạn có thể tìm thấy sắc màu này ở thuốc nhuộm làm từ các thành phần thiên nhiên sử dụng từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Ý nghĩa của Viva Magenta

Màu đỏ vốn là màu sắc quyền lực tôn vinh cuộc sống. Viva Magenta cân bằng sự táo bạo với cảm giác vui vẻ. Sự pha trộn năng động này toát lên sự nổi loạn nhưng không làm mất đi sự mềm mại. Nó thể hiện một biểu hiện của sự duyên dáng mãnh liệt, truyền cảm hứng cho chúng ta xuất hiện với sự tự tin và nhân văn. Không gian kỹ thuật số đã thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa và kết quả là chúng ta kết nối với nhau sâu sắc hơn bao giờ hết. Chúng ta không bao giờ có thể hiểu hết những gì nằm bên dưới bề ngoài của những người bạn hay những người lạ mà chúng ta gặp, nhưng chúng ta luôn có thể nỗ lực để làm sâu sắc thêm sự đồng cảm của mình. Màu sắc của năm 2023 thể hiện mong muốn đón nhận những thử thách mới và thử những điều khác thường.


Viva Magenta mang đến cho chúng ta sự đảm bảo và động lực mà chúng ta cần để vượt qua những sự kiện gián đoạn dài hạn. Ba năm chìm sâu trong đại dịch, đối mặt với chiến tranh, nền kinh tế không ổn định, bất ổn xã hội, sự đổ vỡ chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, con người chúng ta cần một sự hàn gắn và động lực để chúng ta tiếp tục vươn lên.

Xu hướng ứng dụng màu Viva Magenta trong các ngành công nghiệp

Thời trang và làm đẹp

Cảm giác mạnh mẽ - màu sắc của năm dường như đã giống như một tuyên bố đầy đủ đánh thức sự yên tĩnh đang ngủ quên. Viva Magenta hoạt động rực rỡ như một phụ kiện – Nó có thể được kết hợp với màu xám nhạt, xanh lam hoặc màu hồng phấn. Nếu là một tín đồ của xu hướng thời trang đơn sắc hãy thử nghiệm với Viva Magenta.

Vì Viva Magenta là một màu đỏ cân bằng giữa ấm và mát, không quá chói chang. Thay vào đó, nó mang đến một yếu tố vui vẻ, lạc quan. Trong ngành công nghiệp làm đẹp, Pantone đánh giá màu Viva Magenta có thể là màu sắc được tỏa sáng trên tóc, môi, má và móng tay, đặc biệt nó phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính và tông mau da.


Kiến trúc và nội thất

Các nhà thiết kế táo bạo có thể khai thác toàn bộ sức mạnh của Màu sắc của năm như một chiếc ghế dài nhung hoặc bức tường sơn mài. Những người mong muốn một ngôi nhà trung tính hơn có thể sử dụng nó như một màu sắc nổi bật. Như một thiết bị chiếu sáng thủy tinh Murano điêu khắc hoặc cách cắm hoa ikebana nổi bật tạo điểm nhấn cho phòng ăn hoàn toàn trung tính, hoặc một bức tranh trừu tượng rực rỡ.

Thiết kế đồ họa

Người tiêu dùng ngày nay dành phần lớn thời gian trong ngày để nhìn vào màn hình nơi hình ảnh có xu hướng nhẹ nhàng và trung tính. Các nhà thiết kế đang tìm kiếm một màu xuyên suốt không gian này sẽ thấy Màu của năm 2023 là một giải pháp quyến rũ. Một thương hiệu sử dụng Viva Magenta thể hiện rằng họ không sợ hãi và có cái nhìn độc đáo về thế giới để đưa ra các giải pháp mới.

Ngành Bao bì và Nhựa

Các thương hiệu muốn xuất hiện một cách sinh động có thể sử dụng Viva Magenta để khơi gợi phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng. Vì màu đỏ là màu tiến nên chúng thu hút sự chú ý và làm nổi bật các màu xung quanh chúng.

T/h