Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có kế hoạch tối ưu hóa chi phí khai thác trong hai năm tới khi thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch, cuối cùng sẽ có lãi vào năm 2024.

 Hãng tiết lộ kế hoạch trong một báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về các biện pháp cải thiện tình hình tài chính do cổ phiếu HVN tiếp tục đưa vào diện giám sát vì liên tục thua lỗ.

 Tính đến ngày 31/3, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 24,5 nghìn tỷ đồng (1,05 tỷ USD) với vốn chủ sở hữu ở mức âm.

 Hãng đặt mục tiêu giữ vốn chủ sở hữu dương trong năm nay, điều này từng được đề cập trong kế hoạch tái cơ cấu đến năm 2025.

 Trong giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh và xây dựng vốn chủ sở hữu để phục hồi dần.

 Trong số các giải pháp trọng tâm, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cơ cấu lại tài sản và danh mục đầu tư để nâng cao doanh thu, bao gồm bán hoặc cho thuê tàu bay, thoái vốn đầu tư khỏi các dự án đến năm 2024.

 Cuối tháng 5, Vietnam Airlines thông báo bán 35% cổ phần tại Cambodia Angkor Air trong thương vụ trị giá 35 triệu USD và cho biết sẽ bán 14% cổ phần còn lại vào cuối năm nay.

 Hãng cũng thực hiện các bước phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong giai đoạn 2023-2024. Tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines  phát hành 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động gần 8 nghìn tỷ đồng (344,5 triệu USD).

 Sau kế hoạch này, Nhà nước vẫn là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines, nắm giữ 86,34% cổ phần thông qua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (CSCM) 55,2% và Chi nhánh đầu tư của Chính phủ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) (31,14%), tiếp theo là Công ty hàng không Nhật Bản ANA Holdings (5,62%).

 Trong những tháng qua, hoạt động của Vietnam Airlines khả quan nhờ thị trường nội địa phục hồi mạnh mẽ. Trong tháng 5, Tập đoàn Hàng không Việt Nam (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) khai thác gần 12.000 chuyến bay với khoảng 2 triệu lượt khách, vượt 42% kế hoạch.

 Hãng đang tìm cách nối lại các chuyến bay quốc tế, nhưng những nỗ lực đó bị cản trở do căng thẳng Nga và Ukraine đang diễn ra và giá nhiên liệu tăng.

 

HN Times