Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam và Philippines đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2026 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư-Thương mại Việt Nam-Philippines tại Manila, ông cho biết kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Philippines hiện đạt 7 tỷ USD.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư-Thương mại Việt Nam-Philippines tại Manila, ông Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam và Philippines là hai nền kinh tế năng động trong khu vực.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam và Philippines là đối tác chiến lược và hai nền kinh tế bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế và kinh doanh giữa hai quốc gia vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

Ông nói: “Giá trị của các dự án kinh doanh của Philippines tại Việt Nam chỉ là 600 triệu USD trong khi rất ít nhà đầu tư Việt Nam đang hoạt động tích cực ở phía bên kia”.

Ông kỳ vọng doanh nghiệp hai bên sẽ xem diễn đàn là cơ hội thúc đẩy hợp tác, thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2026; và cũng mong muốn các doanh nghiệp hai bên thảo luận về các điều kiện đầu tư, kinh doanh để các cơ quan, quan chức chính phủ có ý kiến.

“Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện pháp luật về đầu tư và hoạt động kinh doanh, và Việt Nam hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với dòng vốn quốc tế,” ông Huệ nói.


Là một trong 20 quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đầu tư với 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho phép 135.000 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 435 tỷ USD, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Việt Nam đảm bảo xuất khẩu đủ lương thực sang thị trường Philippines với giá hợp lý, đồng thời sẵn sàng nhập khẩu các sản phẩm chủ lực của các nhà sản xuất Philippines.

Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri có lời nhận xét tích cực, rằng Việt Nam đã vươn lên thành một trong những nền kinh tế phát triển mạnh khu vực ASEAN, đồng thời cho biết thêm, sẽ có một số bài học quý giá để Philippines học hỏi.

Việt Nam có môi trường chủ động, thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế, quan chức Philippines cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ hai quốc gia thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại.

Nói về việc thu hút các nhà đầu tư Việt Nam đến Philippines, ông Juan cho biết, chính phủ đã cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 25% từ mức 31% trước đó để thu hút các công ty nước ngoài, trong đó có các công ty từ Việt Nam.

Đối thoại kinh doanh

Tại diễn đàn, các công ty Philippines bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực xe điện của Việt Nam, cho biết hai bên có thể bỏ qua việc sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu do Philippines có lợi thế về nguyên liệu, sản xuất pin xanh và phát triển phần mềm.

Ngoài ra, các công ty Philippines đề xuất có thể hợp tác với các đối tác Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo do lợi thế về đường bờ biển dài, nguồn ánh sáng mặt trời và quyết tâm đạt được mức phát thải ròng bằng không.

Đồng thời, với dân số 113 triệu người, các công ty Philippines rất quan tâm đến việc nhập khẩu nông sản Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Philippines và các thị trường ASEAN khác vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines làm cầu nối cho doanh nghiệp và chính phủ hai nước đối thoại về doanh nghiệp để hai bên tìm hiểu thị trường của nhau.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam cam kết tạo thuận lợi cho hoạt động trong nước của các công ty nước ngoài thông qua một môi trường minh bạch, thân thiện và thuận lợi.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Trần Duy Đông và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines Geogre T. Barcelon đã chứng kiến ​​các công ty Việt Nam và Philippines ký kết một số thỏa thuận thương mại và tiêm chủng.

HnT