Số vốn được giao cao gấp 2 lần kế hoạch vốn thực giao trong năm 2022 với 32.262 tỷ đồng và gấp 2,6 lần số vốn giải ngân trong năm 2022 với 26.635 tỷ đồng. Như vậy, thách thức để giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao trong năm 2023 là rất lớn.

Nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm 2023, Thành ủy, HĐND và UBND TPHCM đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án được giao vốn.

Theo đó, Thành ủy TPHCM đã thành lập 13 tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy để giám sát tiến độ thực hiện của 38 dự án lớn, quan trọng (kế hoạch vốn bố trí cho các dự án này là 49.694 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 70% tổng kế hoạch vốn  2023 được giao).

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ giám sát dự án cầu Long Kiểng huyện Nhà Bè

HĐND TP đã thành lập đoàn giám sát để tổ chức giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, theo đó đã giám sát thực tế tại hiện trường nhiều dự án lớn, quan trọng và tổ chức làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư, các địa phương quản lý dự án.

Bên cạnh đó, UBND TP đã chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. TP đã ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 16/3/2023, trong đó tập trung thúc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các thủ tục về đầu tư. Từng cơ quan phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuống ít nhất 30% thời gian theo quy định pháp luật, đảm bảo hoàn thành các bước theo kế hoạch giải ngân đã đề ra; theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân của các dự án, thường xuyên tổ chức họp với các chủ đầu tư để đôn đốc tiến độ, kịp thời nhắc nhở các chủ đầu tư giải ngân chậm hơn tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Đồng thời, thúc đẩy các chủ đầu tư sớm nộp hồ sơ quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành công tác thi công, trường hợp có dôi dư vốn sau khi quyết toán thì kịp thời điều chuyển, bố trí cho các dự án khác để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.

Đối với các dự án đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện TP thành lập tổ công tác giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, tổ công tác sẽ làm việc hằng tháng với các quận, huyện, các chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc và thúc đẩy tiến độ triển khai.

Đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95%

 TP đã tổ chức kiện toàn và tiếp tục phát huy vai trò của 3 tổ công tác về đầu tư công của TP gồm: Tổ công tác rà soát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; Tổ công tác thúc đẩy giải ngân các dự án được giao vốn lớn; Tổ công tác rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

UBND TP đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đôn đốc, rà soát việc lập kế hoạch giải ngân và kế hoạch triển khai công việc chi tiết từng ngày, tháng để đảm bảo giải ngân theo kế hoạch đề ra, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.


Người dân Thủ Đức nhận tiền bồi thường dự án Vành đai 3

Để đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư đối với việc thực hiện các dự án đầu tư công. Đồng thời, chỉ đạo UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư công trên địa bàn (bao gồm các dự án không phải do các quận, huyện, TP Thủ Đức làm chủ đầu tư), đảm bảo việc bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư đúng theo kế hoạch đã đề ra.

UBND TP cũng chỉ đạo Sở kế hoạch và Đầu tư tập trung rà soát, theo dõi tiến độ thực hiện đầu tư và giải ngân vốn của các dự án theo kế hoạch đã đề ra; báo cáo UBND TP và các tổ công tác của TP giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án trong quá trình thực hiện; kiên quyết phê bình các đơn vị chủ đầu tư chậm thực hiện với các nguyên nhân chủ quan.

Theo kế hoạch chi tiết giải ngân của các dự án được các chủ đầu tư xây dựng, dự kiến đến hết năm 2023 đạt tỷ lệ giải ngân từ 95% trở lên. Trong đó, kế hoạch giải ngân trong các tháng đầu năm sẽ thấp do nhiều nguyên nhân (phải tập trung hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2022, phải thực hiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng…) và sẽ giải ngân tăng dần vào các tháng sau đó.

Kết quả, trong 4 tháng đầu năm, số vốn giải ngân của TP đạt là 2.511 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6% trên kế hoạch vốn TP đã giao (41.526 tỷ đồng), tương đương tỷ lệ 3,6% trên tổng mức vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Tính đến hết ngày 12/5/2023, TP đã giải ngân là 8.236 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 20% trên kế hoạch vốn UBND TP đã giao (41.526 tỷ đồng), tương đương tỷ lệ 12% trên tổng mức vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Dự kiến đến hết tháng 6/2023 giải ngân sẽ đạt tỷ lệ là 28% trên kế hoạch vốn TP  đã giao và dự kiến bổ sung (68.490,966 tỷ đồng), tương đương tỷ lệ 27% trên tổng mức vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo thanhuytphcm.vn