Có thể thấy, Thăng Long-Hà Nội là nơi quy tụ của những người thợ thủ công
khắp mọi miền đất nước, được mệnh danh là “đất trăm nghề”- là động lực thúc đẩy
các ngành công nghiệp văn hóa khác phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện
nay, nghề thủ công truyền thống đang gặp nhiều trở ngại, đòi hỏi sự nỗ lực tìm
giải pháp của các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý.
Khó khăn bủa vây nghề truyền thống
Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, quận nằm
trong lòng Hoàng thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay, là nơi hội tụ
của các tài năng khắp mọi miền đất nước.
Những tên phố ngày nay mang đậm dấu ấn của các ngành: Lò Rèn (thợ rèn), Hàng
Thiếc (thợ thiếc), Hàng Bạc (thợ bạc), Thuốc Bắc (thuốc nam).
Mỗi đồ vật thủ công mỹ nghệ đều mang dấu ấn của môi trường tự nhiên và xã hội, cùng với tay nghề, tâm hồn của người thợ và rộng hơn là sức sáng tạo của cả cộng đồng.
Trong những năm gần đây, nghề thủ công truyền thống phải đối mặt với nhiều
rào cản, bao gồm cạnh tranh từ các sản phẩm sản xuất công nghiệp, hàng nhập khẩu
giá rẻ, thiếu nguồn nhân lực kế thừa nghề, vấn đề về nguyên liệu và hạn chế tiếp
thị và tiêu thụ.
Các hoạt động thủ công trên nhiều đường phố đã giảm do quá trình đô thị
hóa, bằng chứng là số lượng cửa hàng thương mại không liên quan đến thương mại
truyền thống địa phương ngày càng tăng. Hiện nay, trên phố Hàng Bạc chỉ còn 40
cửa hàng kim hoàn, 35 cửa hàng thuốc đông y trên phố Lãn Ông và 40 cửa hàng tơ
lụa trên phố Hàng Gai, giảm một nửa so với cuộc khảo sát năm 2013.
Ông Long cho rằng, nghề thủ công truyền thống cần phát triển liên kết giữa
thợ thủ công, nhà thiết kế, nhà đầu tư và doanh nhân.
“Sản phẩm handmade để làm quà tặng
du lịch thì sản xuất phải dựa trên giá trị cốt lõi truyền thống”, ông Long nói và nêu tầm quan trọng của khâu giới
thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, mẫu mã bắt mắt, hợp thị hiếu người tiêu
dùng trong nước và quốc tế.
Với kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy nghề làm tranh dân gian Hàng
Trống, ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống, cho biết: “Thỉnh thoảng vẫn tổ chức các đợt giới thiệu
tổng quan về di sản của nó. không phải là giải pháp bền vững để hồi sinh ngành
hội họa.”
Bởi nguyên nhân là thiếu nguồn nhân lực, chính sách hỗ trợ, nguồn vốn.
Anh Đặng Văn Hậu, 38 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cho biết nghề truyền
thống của địa phương đang mai một dần.
“ Làm tò he thịnh nhất vào dịp Tết và hội hè. Vào những thời điểm khác trong năm, công việc ít nên các nghệ nhân phải chuyển sang nghề khác để kiếm sống. Dần dần, khi nghề đã đi vào ổn định, họ không còn muốn quay về với nghề truyền thống nữa”, nghệ nhân Đặng Văn Hậu cho biết.
Làm mới câu chuyện di sản
Ngày 7/4, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tọa
đàm “Nghề truyền thống Hà Nội - Sáng tạo để phát triển” để tìm giải pháp nâng tầm
cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Nhiều lối thoát được vạch ra như: mở
rộng vai trò của thiết kế, sáng tạo trong phát triển hàng thủ công mỹ nghệ; tìm
cách liên kết các bên liên quan trong quá trình sáng tạo; tăng cường tiếp thị
và truyền thông, trong số những người khác.
Phát biểu tại hội thảo, nghệ nhân Đặng Văn Hậu cho biết, ông đã chế tạo thành công chất liệu có độ bền cao, màu sắc tươi sáng. Những món đồ chơi tượng nhỏ không chỉ được thiết kế khéo léo mà còn có thể “kể” nhiều câu chuyện về văn hóa dân gian Việt Nam và trở thành món quà lưu niệm được yêu thích.
Nghệ nhân Đặng Văn Hậu đang làm việc với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam để
phát triển các sản phẩm của anh thành quà lưu niệm có thể tồn tại hàng chục
năm.
“Tôi đã được giúp đỡ về thiết kế
bao bì, trình diễn sản phẩm, tiếp thị và bán hàng, vì vậy tôi có thể tập trung
vào chuyên môn sáng tạo của mình,” nghệ nhân nói.
Đối với sự hợp tác giữa nghệ nhân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Nam,
Giám đốc sáng tạo của thương hiệu “Tired City” cho rằng, đó là cách kể câu chuyện
truyền thống một cách sáng tạo.
Cần đặt khách hàng làm trung tâm và quan tâm đến nhu cầu của họ bằng hàng
loạt câu hỏi, trong đó câu chuyện đằng sau sản phẩm phải chứa đựng giá trị và
niềm tự hào về văn hóa dân tộc.
“Chúng ta cần nghiên cứu và xây dựng
những câu chuyện mà chúng ta có thể kể về các sản phẩm thủ công. Ngoài những sản
phẩm như tò he , quạt giấy, nón lá, sơn mài thì câu chuyện xung quanh chúng
cũng được xem là nét tinh hoa của nghề truyền thống”, ông Nguyễn Việt Nam nói.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, TS Lê Thị Minh Lý
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu di sản một cách khoa học,
có phương thức quản lý thống nhất, dễ tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng
đồng sáng tạo. thể nghiệm, thực hành những sáng tạo mới, mang lại những giá trị
mới cho di sản.
Bà Lê Thị Minh Lý cho biết: “Bằng
cách lồng ghép những câu chuyện di sản vào nghề thủ công truyền thống, chúng ta
có thể tạo ra giá trị lớn hơn cho nền văn hóa dân tộc được thể hiện qua những
món quà lưu niệm dành cho du khách quốc tế”.
HnT
Ảnh: Ngô Minh