Dự báo thị trường UAE sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ hơn 3% từ năm 2025 đến năm 2028. Theo GlobalData kết quả tăng trưởng mà UAE đạt được kể trên là nhờ sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng tái tạo, cùng với những cải thiện trong thị trường xe điện.

Các phân khúc chiếm ưu thế

Công trình xây dựng các khu dân cư chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường xây dựng của UAE vào năm 2023. Hơn nữa, thị trường này đang có những tín hiệu tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực bất động sản năm 2024 của UAE. Các loại dự án trong lĩnh vực này bao gồm nhà ở cá nhân và nhà chung cư. Kỳ vọng trong năm nay thị phần và phân khúc này rất lạc quan, với việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng và đầu tư từ cả chính phủ lẫn khu vực tư nhân, vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng.

Năm 2023, lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ở UAE chiếm thị phần lớn thứ hai. Các loại dự án trong lĩnh vực này bao gồm cơ sở hạ tầng đường sắt, cơ sở hạ tầng đường bộ và các dự án cơ sở hạ tầng khác. GlobalData đánh giá rằng các khoản đầu tư của chính phủ vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông từ năm 2025 đến năm 2028 sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành xây dựng UAE.

Sự tham gia của các nhà thầu nội và ngoại trong ngành xây dựng UAE

Arabtec Holding nổi lên là 1 trong số các nhà thầu thi công nổi bật. Trong khi đó, SNC-Lavalin Group Inc, dẫn đầu lĩnh vực tư vấn tại thị trường xây dựng UAE vào năm 2023. Các nhà thầu trong nước duy trì thị phần chính trong danh mục triển khai các dự án.

Ngoài ra còn có sự tham gia đáng kể của các nhà thầu nước ngoài có thể kể tới các công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh chiếm ưu thế hơn cả. Một số nhà thầu hàng đầu trên thị trường xây dựng UAE bao gồm Wade Adams, China State Construction Engineering Corp Ltd và Al Shafar General Contracting LLC… và các công ty tư vấn đáng chú ý như SNC-Lavalin Group Inc, Khatib & Alami Holding …

Những công trình nổi bật trong năm 2024

Vào tháng 1 năm 2024, Aldar Properties đã công bố khoản đầu tư đáng kể trị giá 1 tỷ AED (Đồng dirham – đơn vị tiền tệ của UAE) để phát triển hoạt động kinh doanh bất động sản hậu cần của UAE trên khắp Abu Dhabi (Thủ đô của UAE) và Dubai(tiểu vương quốc có diện tích lớn thứ 2 của UAE, sau Abu Dhabi). Khoản đầu tư này vào thị trường xây dựng UAE sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tập trung ngày càng tăng vào phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Trong khi đó, Azizi Developments - 1 công ty xây dựng nổi tiếng có trụ sở tại UAE, đã khởi xướng việc xây dựng tòa tháp Burj Azizi tại Đường Sheikh Zayed ở Dubai. Với giá trị đầu tư công bố lên tới 5 tỷ AED, dự án bao gồm việc xây dựng một khách sạn 7 sao, trung tâm mua sắm chọc trời có đài quan sát. Dự án dự kiến sẽ đi vào hoàn thiện cuối năm 2028.

Theo EcME