Trong tháng 2, sản lượng điện tăng 14,9% lên 18,6 tỷ kWh, theo nhà phân phối điện duy nhất của Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trong khối lượng từ tháng 1 đến tháng 2, 43,6% là từ than, chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp theo là thủy điện với 27,4%, năng lượng tái tạo (16,8%), nhiệt điện (11,1%) và 0,8% nhập khẩu.

Khoảng 40% sản lượng điện sản xuất trong hai tháng đến từ EVN.

Theo ước tính của EVN, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 3 sẽ tăng phần lớn do thời tiết nóng dần lên. Theo đó, sản lượng điện tiêu thụ bình quân là 752,8 triệu kWh / ngày trong khi công suất phụ tải đạt 39.729 MW.

Để chuẩn bị cho sản lượng tiêu thụ tăng cao trong tháng 3, EVN sẽ đưa vào vận hành một số đường dây 110kV và 220kV, đồng thời huy động điện năng lượng mặt trời ở phía Nam, nhiệt điện than và thủy điện ở phía Bắc. Ngoài ra, các nguồn điện khác sẽ từ các nhà máy than ở miền Nam và công suất tối đa của các cơ sở tái tạo ở miền Trung.

Trong tháng 3, EVN sẽ phát động Giờ Trái đất 8h30-9h30 ngày 26/3, sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức về tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm điện và bảo vệ thiên nhiên.

Thị trường điện Việt Nam do EVN sở hữu nhà nước, chịu sự giám sát của Bộ Công Thương. Trên thị trường phát điện, EVN là một bên mua duy nhất và hệ thống truyền tải và phân phối điện do các công ty con độc quyền vận hành.

Pháp luật hiện hành xác định tám loại bên tham gia thị trường điện, đó là các đơn vị phát điện, các đơn vị hoạt động truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện, điều độ hệ thống điện quốc gia, giao dịch thị trường điện- quản trị và khách hàng.

HN Times