Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các điểm đến trọng điểm, trong đó có Việt Nam, đã tạo cơ hội cho nước này thu hút dòng vốn ngoại và trở thành tâm điểm của lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Tổng giá trị các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp và tài sản (M&A) trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng trong 7 tháng đầu năm đạt khoảng 1,4 tỷ USD, theo báo cáo Tổng quan thị trường M&A bất động sản Đông Nam Á và Việt Nam do EY-Parthenon công bố vào tháng 8.

M&A tài sản bất động sản chiếm 65%, với 24 thương vụ với tổng giá trị 874 triệu USD. 16 trong số các giao dịch này liên quan đến các khu công nghiệp (IZ) và 92% người mua là các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc.

Đào Thiên Hương, Phó chủ tịch cấp cao của EY-Parthenon, cho biết, nhà đầu tư ngoại đang chuyển sang chiến lược phòng thủ trước thị trường toàn cầu ảm đạm, khiến số lượng giao dịch M&A tại Việt Nam giảm đáng kể so với trước đây.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng nhiều thương vụ đang được đàm phán tại Việt Nam với sự gia tăng của doanh nghiệp trong nước. Dự kiến ​​hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam sẽ sôi động trở lại từ năm 2024 trở đi”, bà Hương nói.

EY-Parthenon ghi nhận hơn 10 thương vụ đang đàm phán với giá trị lên tới hàng tỷ USD có thể chốt trong thời gian tới.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều giao dịch đã và đang trong quá trình đàm phán có triển vọng tích cực. Mối quan tâm chính nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất tiềm năng, giá trị hấp dẫn cũng như các yêu cầu pháp lý, bồi thường giải phóng mặt bằng và tiềm năng phát triển”, bà Hương nói thêm.


Bất động sản công nghiệp và bất động sản hạ tầng logistics được định vị tốt hơn để vượt qua khó khăn và phục hồi sau tác động của các yếu tố như dịch chuyển toàn cầu. Sự phát triển của giải trí trực tuyến, thương mại điện tử, Internet và 5G đang thúc đẩy nhu cầu về các tài sản như bất động sản công nghiệp, trung tâm dữ liệu cũng như kho bãi và hậu cần chặng cuối.

EY-Parthenon tin rằng, xu hướng M&A bất động sản công nghiệp trong thời gian tới sẽ ở quy mô trung bình nhưng quy mô lớn để mở rộng danh mục tại nhiều địa điểm trọng điểm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài có giá trị trung bình 100 USD -200 triệu/thỏa thuận.

“Người mua nước ngoài vẫn sẽ là các quỹ và nhà đầu tư có kinh nghiệm tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam, trong khi khu vực trong nước sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực tài chính tốt và mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp”, bà Hương cho biết.

Người bán chủ yếu là các nhà đầu tư khu công nghiệp trong nước có nhiều đất, muốn hợp tác để thu hút thêm khách hàng.

VSIP Cần Thơ dự kiến ​​khởi công xây dựng vào cuối năm nay, với tổng vốn đầu tư 160 triệu USD. Dự án này sẽ đưa mạng lưới VSIP, liên doanh giữa tập đoàn Sembcorp của Singapore và Becamex IDC, tới 14 khu công nghiệp trên 14 địa phương trên toàn quốc.

Trong khi đó, UBND Thái Bình tuần thứ 3 tháng Tám cho đề xuất phê duyệt VSIP Thái Bình, dự kiến ​​có tổng vốn 212 triệu USD.

Frasers Property Việt Nam đang hợp tác với Tập đoàn Gelex để triển khai các khu công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam, giai đoạn đầu có kinh phí khoảng 6 nghìn tỷ đồng (250 triệu USD). Được công bố vào tháng 3, giai đoạn đầu tiên bao gồm 80 ha đất công nghiệp ở những vị trí đắc địa, cung cấp hơn 500.000 m2 sản phẩm của các nhà máy xây sẵn, nhà kho xây sẵn và các loại khác.

Chong Chee Keong, Giám đốc điều hành Công nghiệp tại Frasers Property Việt Nam, đồng tình rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi chính từ làn sóng dịch chuyển sản xuất trong những năm gần đây.

“Tất nhiên, đại dịch đã để lại một bài học hay cho các doanh nghiệp về việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và không bỏ hết trứng vào một giỏ. Các doanh nghiệp ngày nay đã có ý thức hơn, dành nhiều thời gian hơn cho việc khảo sát, lập kế hoạch và thẩm định trước khi quyết định thành lập nhà máy tại Việt Nam”, Keong nói.


Đầu năm, ESR Group, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương, đã dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư rót vốn vào BW Industrial Development. BW Industrial được thành lập thông qua sự hợp tác giữa Warburg Pincus và Becamex IDC vào năm 2018, với quỹ đất đắc địa 7,76 triệu m2 cho 35 dự án tọa lạc trên 26 địa điểm kinh tế chiến lược trên cả nước.

Ngoài các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng đang tích cực phát triển các khu công nghiệp. Lãnh đạo THACO hồi tháng 8 đến thăm tỉnh Thái Bình để trao đổi các vấn đề liên quan đến đẩy nhanh phát triển Khu công nghiệp Thái Bình.

Tháng 7, Tập đoàn Hanaka khởi công xây dựng Khu công nghiệp Gia Bình II tại tỉnh Bắc Ninh, quy mô 250 ha, vốn đầu tư gần 168 triệu USD. Hanaka dự kiến ​​sẽ giao mặt bằng sạch sẽ cho người thuê lại xây nhà kho và nhà xưởng vào năm tới.

Vào tháng 8, tỉnh Bắc Giang phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết hàng loạt khu công nghiệp như Nghĩa Hưng, Hòa Phú mở rộng giai đoạn II, Xuân Cẩm-Hương Lâm, Đức Giang, Tiên Sơn-Ninh Sơn.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Amata, chủ đầu tư Khu công nghiệp Sông Khoai tại Quảng Ninh, cho biết các khu phức hợp của Amata tại Việt Nam vẫn đang thu hút đầu tư lớn, đặc biệt là lĩnh vực chế biến, chế tạo công nghệ cao.

“Ngay từ đầu năm, riêng Khu công nghiệp Sông Khoai đã thu hút được 3 dự án trị giá 450 triệu USD. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút thêm 4-6 dự án mới vào cuối năm với số vốn tối thiểu khoảng 500 triệu USD. Hầu hết các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Châu Âu và Hàn Quốc”, ông Nhân nói.


Sự xuất hiện của Samsung, Intel, Pegatron, Foxconn, Luxshare, Goertek và nhiều hãng khác với những dự án lên tới hàng tỷ USD đã dần biến Việt Nam trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị toàn cầu. Hàng loạt dự án quy mô lớn đã đổ bộ vào Việt Nam, trong đó có dự án dành cho nhà cung cấp cho Compal và Quanta Computer - nhà sản xuất linh kiện cho Apple.

Việt Nam cũng là cơ sở cho nhiều nhà sản xuất khổng lồ toàn cầu khác như Techtronic Industry có trụ sở tại Hồng Kông, cũng như Tập đoàn Boltun và Tập đoàn quốc tế QST của Đài Loan.

Báo cáo quý 2/2023 của Bộ Xây dựng cho biết, nhu cầu thuê khu công nghiệp vẫn ổn định. Tại một số tỉnh, nhu cầu tăng nhẹ tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh do ký hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài hồi đầu năm.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên cả nước đạt khoảng 80% ở phía Bắc và trên 85% ở phía Nam. Bên cạnh đó, giá thuê đất bình quân cả chu kỳ thuê đất tại các khu công nghiệp trong quý 2/2023 tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm ngoái.

ViR